พณ.ขอถกกฤษฎีกาก่อนกู้จ่ายจำนำข้าว-ชาวนาสิงห์บุรีปิดถ.

พณ.ขอถกกฤษฎีกาก่อนกู้จ่ายจำนำข้าว-ชาวนาสิงห์บุรีปิดถ.

พณ.ขอถกกฤษฎีกาก่อนกู้จ่ายจำนำข้าว-ชาวนาสิงห์บุรีปิดถ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กระทรวงพาณิชย์ ขอส่งเรื่องให้กฤษฎีกาตีความ กู้จ่ายหนี้ชาวนาจำนำข้าว ไม่รับปากจ่ายให้ทัน 25 ม.ค.นี้ หรือไม่ ขณะที่ ชาวนาสิงห์บุรี ฮือ ปิดถนนสายเอเซียขาขึ้นเหนือ ประท้วงไม่ได้เงินจำนำข้าว

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุผลพิจารณาแนวทางในการสรรหาเงินให้กับเกษตรกรที่นำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวฤดูการผลิต 2556/2557 ในวันนี้ ว่า จะทำเรื่องส่งถึงคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้ตีความอำนาจรัฐบาลรักษาการในการกู้เงินมาใช้ในโครงการรับจำนำข้าว ว่า ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยจะยังไม่มีการแถลงการณ์ใดๆ ในขณะนี้ เนื่องจากต้องรอความชัดเจนของคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อน แต่เบื้องต้น คาดว่าจะมีแถลงการณ์ในวันพรุ่งนี้ ส่วนในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะสามารถจ่ายเงินค่าจำนำข้าวให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำได้ครบทั้งหมดหรือไม่

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ จะเร่งระบายข้าวผ่านช่องทางต่างๆ ให้มากขึ้น โดยในช่วง 6 เดือนนี้ จะพยายามขายข้าวให้ได้เฉลี่ย 30,000 ล้านบาท ซึ่งขอความร่วมมือจาก ผู้ว่าราชการจังหวัด ที่มีเกษตรกรออกมาชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจ่ายเงินจำนำข้าวที่ยังค้างอยู่ ให้ทำความเข้าใจกับเกษตรกรในพื้นที่ ว่า รัฐบาลจะดำเนินการจ่ายเงินดังกล่าวให้เร็ว จึงขอความเห็นใจให้ ธ.ก.ส. คำนึงถึงผลประโยชน์ของชาวนา โดยอย่ามองว่าเป็นการช่วยเหลือรัฐบาล

 

ชาวนาสิงห์บุรีฮือปิดถนนเอเซียกม.70ขึ้นเหนือไม่ได้แล้ว

รายงานข่าวแจ้งว่า กลุ่มเกษตรกรชาวนา จำนวนกว่า 200 คน ได้ลุกฮือกันมาปิดถนนสายเอเซีย ขาขึ้นเหนือ ที่กม. 70 ในเขตพื้นที่ อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี โดยนำเต็นท์มากางขวางเอาไว้ ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก ยาว 2-3 กิโลเมตรแล้ว ตร.ปล. ต้องแจ้งให้เลี่ยงใช้เส้นทางอื่น โดยกลุ่มชาวนาดังกล่าว มาประท้วงเพื่อขอเงินรับจำนำข้าว แต่ยังไม่ทราบว่าจะปักหลักกี่วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook