มติกนง.4ต่อ3เสียงคงดบ.R/P2.25%

มติกนง.4ต่อ3เสียงคงดบ.R/P2.25%

มติกนง.4ต่อ3เสียงคงดบ.R/P2.25%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้ว่าฯธปท. เผย มติ กนง. 4 ต่อ 3 เสียง คงดอกเบี้ยอัตรานโยบายที่ 2.25% มอง เศรษฐกิจโลกฟื้นแล้ว

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ได้แถลงผลการประชุมคณะกรรมการ กนง. ในวันนี้ โดยที่ประชุมประเมินว่า นโยบายการเงินในขณะนี้ มีความผ่อนปรน จึงมีมติ 4 ต่อ 3 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ไว้ที่ร้อยละ 2.25 ต่อปี โดยกรรมการ 3 ท่าน เห็นควรให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงร้อยละ 0.25 เนื่องจากเห็นว่า ภายใต้อัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ นโยบายการเงินสามารถผ่อนคลายเพิ่มเติมได้ ทั้งนี้ จะติดตามและดูแลความเสี่ยงอย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อพร้อมจะดำเนินนโยบายให้มีความเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม มองว่า ในขณะนี้ เศรษฐกิจโลกมีความฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 4 ของปี 2556 คาดว่า จะขยายตัวต่ำกว่าประมาณการ รวมทั้งสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมืองมีผลทำให้ความเชื่อมั่นภาคเอกชนลดลง

ขณะที่ ปัจจัยทางการเมืองในขณะนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. มองว่า เป็นปัญหาระยะสั้นเท่านั้น แต่หากไม่มีการแก้ไข และดูแลปัญหาอย่างเร่งด่วน อาจเป็นผลกระทบระยะยาวต่อเศรษฐกิจของประเทศได้

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมเศรษฐกิจไทย ยังคงมีความแข็งแกร่ง โดยอัตราแลกเปลี่ยนหรือเงินบาท ยังคงมีเสถียรภาพ แม้จะปรับตัวอ่อนค่าลงไปบ้าง รวมไปถึงสถาบันการเงิน และปัจจัยพื้นฐานต่างๆ ของเศรษฐกิจไทย ยังคงมีความเข้มแข็ง

ทั้งนี้ ทางธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ในปี 2556 เหลือเพียงขยายตัวไม่ถึงร้อยละ 3 และในปี 2557 จะขยายตัวได้จากเดิมที่เคยคาดการณ์ ร้อยละ 4 เหลือเพียงร้อยละ 3 เท่านั้น ซึ่งหากยังไม่มีการแก้ไขปัญหาทางการเมือง อาจทำให้การแข่งขันของประทเศลดลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook