สภาธุรกิจตลาดทุนชี้พ.ร.ก.ฉุกเฉินซ้ำเติมธุรกิจ

สภาธุรกิจตลาดทุนชี้พ.ร.ก.ฉุกเฉินซ้ำเติมธุรกิจ

สภาธุรกิจตลาดทุนชี้พ.ร.ก.ฉุกเฉินซ้ำเติมธุรกิจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สภาธุรกิจตลาดทุน ออกแถลงการณ์ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซ้ำเติม ภาคธุรกิจ การใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน

สภาธุรกิจตลาดทุนไทย ซึ่งประกอบด้วย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน สมาคมบริษัทจัดการลงทุน สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย และสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย แถลงการณ์ วันนี้ (23 ม.ค.) โดยระบุถึง พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยเห็นว่าจะซ้ำเติมความไม่มั่นใจของนักลงทุนและการทำมาค้าขาย การใช้ชีวิตประจำวันประชาชนได้ จึงขอให้พิจารณาใช้ด้วยความระมัดระวัง

นอกจากนี้ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย ยังเห็นว่า ประเทศไทยผ่านวิกฤติมาหลายครั้ง ทั้งด้านการเมือง ด้านเศรษฐกิจ รวมไปถึงภัยธรรมชาติต่างๆ แต่ในที่สุด ก็ผ่านไปได้เพราะความเข้มแข็งของภาคธุรกิจกับความแข็งขันการฟื้นฟูประเทศร่วมกันของภาคประชาชน ดังนั้นหากภาคธุรกิจกับภาคประชาชนช่วยกันดำเนินธุรกิจและใช้ชีวิตประจำวัน กับใช้โอกาสปรับปรุงกิจการภายใน ก็จะมีส่วนช่วยประคองสถานการณ์ในขณะที่ภาคส่วนอื่น ยังอ่อนแออยู่ 

ส่วนมุมมองต่อเศรษฐกิจและการลงทุนในระยะสั้น สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เห็นว่าจะมีผลกระทบต่อภาคธุรกิจจริงอาทิ การท่องเที่ยวซึ่งมีธุรกิจบริการและอุตสาหกรรมต่อเนื่องอีกหลายกลุ่ม นอกจากนี้ ภาคการเงินและการลงทุนก็ได้รับผลกระทบระยะสั้นไปด้วยเนื่องจากเมื่อเทียบภาวะเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบันกับในอดีตซึ่งเคยเกิดวิกฤติใหญ่มา 3 ครั้งก่อนหน้า ได้แก่ วิกฤติ ปี 2535, 2551 และปี 2553 พบว่าปัจจุบันเศรษฐกิจไทยมีความเปราะบางมากกว่าวิกฤติในครั้งก่อนๆ แต่ถ้าสถานการณ์จบลงได้โดนสันติในเร็ววัน ก็จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไม่มาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook