อากาศหนาว!ดันราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสพุ่ง

อากาศหนาว!ดันราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสพุ่ง

อากาศหนาว!ดันราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสพุ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไทยออยล์ รายงานน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับเพิ่มหลังความต้องการดีเซลพุ่ง ขณะที่ เบรนท์ ปรับลดจากดัชนีภาคการผลิตจองจีน

บริษัทไทยออยล์ จำกัด(มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันประจำวันที่ 24 ม.ค.56 ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือน มี.ค. ปรับลดลง 0.69 เหรียญฯ มาอยู่ที่ 107.58 เหรียญฯ ส่วนเวสต์เท็กซัส งวดส่งมอบเดือน มี.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 0.59 เหรียญฯ มาอยู่ที่ 97.32 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับเพิ่มขึ้นจากอากาศที่หนาวในสหรัฐฯ ทำให้มีความต้องการใช้น้ำมันดีเซลเพื่อทำความร้อนสูงขึ้น ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังของสหรัฐฯ ลดลงถึง 3.21 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้เพียง 900,000 บาร์เรล ทำให้ราคาน้ำมันดีเซลของสหรัฐฯในปีนี้พุ่งสูง

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากการเริ่มเปิดดำเนินการท่อขนส่งน้ำมันดิบ Keystone XL ของบริษัท TransCanada เพื่อขนส่งน้ำมันดิบจากคลังน้ำมันบริเวณคุชชิ่ง โอคลาโฮมา (จุดส่งมอบน้ำมันดิบ WTI) ไปยังโรงกลั่นในแถบชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก

ขณะที่ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับลดลงจากตัวเลขดัชนีภาคการผลิตของจีน (Flash PMI) ประจำเดือน ม.ค. ปรับตัวต่ำสุดในรอบ 6 เดือนอยู่ที่ 49.6 จุด ต่ำกว่าเดือนก่อนหน้า ธ.ค. ที่ 50.5 จุด แสดงถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ทำให้กดดันราคาน้ำมันดิบ เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่บริโภคน้ำมันดิบใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook