ธปท. ห่วงการเมืองยืดเยื้อ ฉุด GDP ปี 57

ธปท. ห่วงการเมืองยืดเยื้อ ฉุด GDP ปี 57

ธปท. ห่วงการเมืองยืดเยื้อ ฉุด GDP ปี 57
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ธปท. ห่วงปัญหาการเมืองยืดเยื้อ ทำเบิกจ่ายล่าช้า ฉุด GDP มอง ส่งออกดัน ศก. ปี 57 -เงินทุนเคลื่อนย้ายยังปกติ ระบุ สำรองเงินสดมากกว่าปีก่อน รับเทศกาลตรุษจีน

นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การประมาณการเศรษฐกิจของทาง ธปท. จะออกมาอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นการประมาณการอย่างเป็นทางการ ภายหลังตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสที่ 4 ของปี 2556 ออกมาชัดเจนก่อน เนื่องจาก ธปท. อยากรวบรวมข้อมูลและปัจจัยที่กระทบต่อเศรษฐกิจอย่างรอบด้านให้มากที่สุด

แต่อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นยอมรับว่า หากสถานการณ์การเมืองยังยืดเยื้อ และไม่สามารถเดินหน้าการเลือกตั้งได้ตามเวลาที่กำหนดไว้ จะทำให้การเบิกจ่ายของภาครัฐล่าช้า ซึ่งอาจมีผลต่อภาคธุรกิจ ทั้งทางตรงและทางอ้อม จึงถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้นที่จะกระทบต่อภาครวมเศรษฐกิจในปี 2557 ให้ลดลงต่ำกว่าระดับใกล้เคียงร้อยละ 3 จากเดิมที่เคยคาดการณ์ จะขยายตัวได้ร้อยละ 4 ส่วนปัจจัยเศรษฐกิจโลกในปีนี้นั้น มองว่าจะฟื้นตัวดีขึ้น โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสหรัฐ ยังคงมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อภาคการส่งออกของไทย ให้ขยายตัวดีขึ้นกว่าในปีที่ผ่านมา และเป็นตัวช่วยหลักในการผลักดันการขยายตัวเศรษฐกิจของประเทศ

นอกจากนี้ นางรุ่ง ยังเปิดเผยถึงตลาดการเงิน โดยเฉพาะการไหลเข้าออกของเงินทุนต่างประเทศ ว่า ในขณะนี้ การไหลเข้าออกยังคงมีเสถียรภาพ เพราะตลาดคำนึงถึงปัจจัยความเสี่ยงทางด้านการเมืองไปก่อนหน้านี้แล้ว พร้อมกันนี้ ยังมองว่ าในระยะยาว นักลงทุนต่างชาติ จะกลับเข้ามาลงทุนในไทยต่อเนื่อง เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังคงมีพื้นฐานที่ดี โดยเฉพาะภาคธุรกิจ ธนาคารพาณิชย์ ที่มีความแข็งแกร่ง และรายได้ประชาชนที่ยังขยายตัวได้ดี แต่อาจชะลอการลงทุนไปในช่วงนี้ หลังมีสถานการณ์ทางการเมือง ส่วนศูนย์ปฏิบัติการสำรอง ยังใช้เป็นพื่นที่ปฏิบัติการต่อไป โดยยังสามารถอำนวยความสะดวกในการทำงาน ให้เป็นอย่างดี

สำหรับการดำเนินงานของสถาบันการเงิน ยังคงปิดตัวอยู่ในระดับเท่าเดิม ซึ่งปัจจุบันมีประมาณ 30 แห่ง ขณะที่
เครื่องกดเงินสดอัตโนมัติ หรือ ATM พบขัดข้องประมาณ 30-40 เครื่อง เท่านั้น โดยส่วนใหญ่ เป็นคามขัดข้อง
จากตัวเครื่อง และสามารถซ่อมแซมได้ล่าช้า เนื่องจากอยู่ในพื้นที่การชุมนุม ทั้งนี้ การสำรองเงินสดของทางธนาคารพาณิชย์ มีมากกว่าในปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วง 22-23 มกราคม ปีนี้ เนื่องจากใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook