ยรรยงรับตรุษจีนหมูแพงเร่งคุยสมาคมช่วยตรึง

ยรรยงรับตรุษจีนหมูแพงเร่งคุยสมาคมช่วยตรึง

ยรรยงรับตรุษจีนหมูแพงเร่งคุยสมาคมช่วยตรึง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
'ยรรยง' เผย ช่วงตรุษจีนหมูแพง หลังมีความต้องการสูง ล่าสุด คุยสมาคมผู้เลี้ยงสุกร ให้ตรึงราคาช่วยหน้าเขียงไม่เกินกิโลละ 150 บ.

ภายหลังตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าช่วงก่อนเข้าสู่เทศกาลตรุษจีนที่ห้างสรรพสินค้าแม็คโคร บางบอน และโลตัส พระราม 2 นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ ติดตามราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด ก็เพื่อแสดงความเชื่อมั่นว่าแม้จะมีปัญหาทางการเมือง แต่ระบบการค้ายังคงเป็นไปตามปกติ โดยเฉพาะในต่างจังหวัดที่คาดว่าจะมีการจับจ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนตามปกติ ส่วนในเขตกรุงเทพมหานครอาจจะแผ่วไปบ้างเนื่องจากผลกระทบทางเมือง อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ ได้ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการห้างค้าปลีกต่างๆให้ช่วยดูแลปริมาณสินค้าให้มีเพียงพอต่อการบริโภคและกำหนดราคาจำหน่ายอย่างเหมาะสม ซึ่งโชคดีที่ในช่วงนี้สภาพอากาศเย็นต่อเนื่อง ทำให้ผลผลิตผักใบออกมาก ตรุษจีนปีนี้ ราคาผักใบส่วนใหญ่ จึงถูกกว่าปีก่อน เช่น ผักกาดหอมราคากิโลกรัมละ 12 - 15 บาท จากปีก่อนอยู่ที่ 15 - 18 บาท กะหล่ำปลี กิโลกรัมละ 10 - 12 บาท จากปีก่อน 20 - 22 บาท และกวางตุ้งกิโลกรัมละ 12 - 15 บาท จากปีก่อนกิโลกรัมละ 20 - 22 บาท มีเพียงคะน้า ที่ราคาสูงขึ้นมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 15 - 18 บาท จากปีก่อนราคากิโลกรัมละ 12 - 15 บาท

ส่วนผลไม้ที่ใช้ในเทศกาลตรุษจีน เช่น ส้ม แอปเปิ้ล สาลี่ และทับทิม ราคาก็ลดลงจากช่วงตรุษจีนปี 56 เช่นกัน

ในส่วนของกลุ่มอาหารสด ส่วนใหญ่ราคาลดลง มีเพียงเนื้อหมูที่ราคาสูงขึ้นมาเล็กน้อย เนื่องจากมีความต้องการนำไปใช้ไหว้เจ้าในช่วงตรุษจีนมากขึ้น แต่ขณะเดียวกัน กรมการค้าภายใน ก็ขอความร่วมมือไปทาง สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ให้ตรึงราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มไม่เกินกิโลกรัมละ 75 บาท ซึ่งจะมีผลให้ราคาจำหน่ายปลีกหมูเนื้อแดงที่หน้าเขียงจะไม่เกิน 150 บาทต่อกิโลกรัม โดยในบางจังหวัดอาจจะราคาสูงกว่านี้เล็กน้อย เนื่องจากมีต้นทุนในการขนส่งเพิ่มขึ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook