กรอ.จ่อออกกฎให้รง.ทำประกันคุ้มครองบุคคลที่ 3

กรอ.จ่อออกกฎให้รง.ทำประกันคุ้มครองบุคคลที่ 3

กรอ.จ่อออกกฎให้รง.ทำประกันคุ้มครองบุคคลที่ 3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) สั่งปิดโรงงานไฟไหม้นิคมโรจนะ ชั่วคราว พร้อมเตรียมออกกฎกระทรวง ให้โรงงานทำประกันคุ้มครองบุคคลที่ 3 เอื้อชุมชน

นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยถึงกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานอุตสาหกรรมในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ว่า โรงงานที่เกิดเหตุคือบริษัท ไทเกอร์โพลี(ประเทศไทย) บริษัทญี่ปุ่น ตั้งอยู่ในสวนอุตสาหกรรมเฟสที่ 2 เป็นโรงงานผลิตโพลีเอสเตอร์หุ้มท่อรถยนต์ ทำให้เมื่อเกิดไฟไหม้ จึงมีกลิ่นรุนแรงออกมา แต่เมื่อไฟดับกลิ่นก็หายไป ไม่ได้เกิดสารเคมีรั่วไหล ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ต้นเพลิงมาจากโกดังเก็บสินค้า ที่เกิดหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิดขึ้น ทำให้โกดังสินค้าเสียหายทั้งหมด ส่วนโรงงานเสียหายบางส่วน

ทั้งนี้ ล่าสุด อุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ใช้อำนาจตามมาตรา 39(1) พ.ร.บ.โรงงานอุตสาหกรรม สั่งปิดการดำเนินการชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย โดยคาดว่าโรงงานแห่งนี้อาจต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 30 วัน ในการปรับสายการผลิตให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ รวมถึงการเรียกสินไหมทดแทนจากบริษัทประกัน

นอกจากนี้ นายณัฐพล กล่าวเพิ่มเติมว่า กรอ.อยู่ระหว่างเตรียมออกกฎกระทรวงฉบับใหม่ โดยบังคับให้โรงงานทั่วประเทศจะต้องทำประกันที่คุ้มครองถึงบุคลลที่ 3 โดยจะเริ่มจากโรงงานประเภทที่ 3 ที่ต้องขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (รง.4) สำหรับสาเหตุที่ต้องออกกฎกระทรวงกล่าว เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุซึ่งมีโรงงานอุตสาหกรรมเป็นต้นเหตุ และสร้างผลกระทบต่อชุมชน และสิ่งแวดล้อมเป็นจำนวนมาก ทั้งเหตุการณ์ไฟไหม้ สร้างมลพิษทางน้ำ และอากาศ แต่ชุมชนจะได้รับการคุ้มครองต่อเมื่อต้องไปฟ้องร้องเอาผิดกับโรงงาน โดย กรอ. จะเตรียมการร่างกฎกระทรวงและจัดรับฟังความเห็นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทันที เมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ มีรัฐบาลใหม่เข้ามา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook