“19 December”อักษรใส่ดีไซน์ ธุรกิจบนความต่าง สร้างเงินแสน

“19 December”อักษรใส่ดีไซน์ ธุรกิจบนความต่าง สร้างเงินแสน

“19 December”อักษรใส่ดีไซน์ ธุรกิจบนความต่าง สร้างเงินแสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลงานสร้างสรรค์หลายๆ อย่างคือจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจมากมาย“ดีไซน์”หนึ่งในกระบวนการพัฒนาสินค้าที่สามารถช่วยให้ผลิตภัณฑ์มีความแตกต่างจากสิ่งเดิมที่มีอยู่ในตลาด อีกหนึ่งธุรกิจที่จะมานำเสนอในคอลัมน์ “ดีไซน์ดีมีเงิน”ฉบับนี้เป็นธุรกิจที่นำเอาความโดดเด่นของ “Font”หรือ“ตัวอักษร”มาประยุกต์ใช้กับงานไม้ได้อย่างลงตัวของร้าน “19 December”รับทำออกแบบตัวอักษรไม้เพื่อเป็นของขวัญ หรือนำไปตกแต่งต่างๆ แล้วแต่ลูกค้าต้องการ

คุณกาญจน์ ทันจิตต์ (ต๊อบ) และ คุณวันเพ็ญ ทันจิตต์ (ชิง) เล่าถึงที่มาของธุรกิจว่า แรกเริ่ม คุณต๊อบ อยากจะทำของขวัญให้ คุณชิง ประจวบเหมาะกับ คุณชิงได้ถ่ายรูปตัวอักษรไม้ส่งให้ คุณต๊อบ ได้ดูจึงเกิดเป็นไอเดียทำตัวอักษรไม้เพื่อเป็นของขวัญ ซึ่งตอนนั้นตัวเองก็ไม่ได้มีความรู้ในเรื่องของงานไม้งานฝีมือเท่าไรนัก คิดแต่ว่าอยากทำของขวัญให้แฟน ซึ่งทุกขั้นตอนทำด้วยมือทั้งหมดมีอุปกรณ์เพียงเลื่อยกับไม้เท่านั้น

ด้วยความประทับใจ คุณชิง จึงถ่ายรูปของขวัญลง Facebook ไม่น่าเชื่อว่าเพื่อนหลายคนสนใจผลงานชิ้นนี้อยากจะได้เป็นของขวัญ ซึ่งในระยะแรกก็เริ่มขายให้กับเพื่อนคนรู้จัก จากนั้นเริ่มมีคนสนใจมากขึ้นติดต่อเข้ามา คุณต๊อบ จึงมองว่าสามารถพัฒนาเป็นธุรกิจได้ จากการทำด้วยมือก็พัฒนามาเป็นเครื่องตัดไฟฟ้า เพื่อให้ได้ชิ้นงานที่สวยงามมากขึ้น และมีกำลังการผลิตที่เยอะขึ้น ซึ่งผลงานทุกชิ้นที่ทำออกมา คุณต๊อบ จะเป็นคนออกแบบเองทั้งหมด 

คุณชิง เล่าว่าถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบว่า ความโดดเด่นนั้นอยู่ที่ Font ซึ่งในการออกแบบแต่ละครั้งจะมีการประยุกต์ตัวอักษรให้มีความลงตัวสวยงามมากที่สุด จนไปถึงมีความแข็งแรงในชิ้นงาน เพราะ Font บางตัวเมื่อนำมาออกแบบเป็นคำหรือประโยค อาจจะมีจุดที่ไม่แข็งแรงตรงจุดเชื่อมต่อระหว่างตัวอักษร คุณต๊อบ จึงยิ่งต้องดีไซน์ให้ตัวอักษรมีความแข็งแรงมากขึ้น

ส่วนของไม้ที่นำมาใช้นั้นก็จะเป็นไม้ทุกชนิดที่สามารถนำมาตัดได้ ซึ่งความโดดเด่นของชิ้นงานอีกอย่างหนึ่งคือ ชิ้นงานที่สั่งเป็นคำ เช่น Love, Believe จะเป็นไม้ชิ้นเดียวทั้งหมดไม่ใช้การประกอบตัวอักษร ฉะนั้นชิ้นงานที่ได้จะต้องมีความละเอียด คมชัด สวยงาม ความแตกต่างของธุรกิจประเภทเดียวกันของร้าน 19 December คือลูกค้าสามารถบอกถึงความต้องการของชิ้นงานได้ จากนั้นคุณต๊อบจะออกแบบชิ้นงานส่งให้ลูกค้าดูจนกว่าจะเป็นที่พอใจก่อนจึงผลิตชิ้นงานออกมา ซึ่งไม่ได้จำกัดจำนวนว่าจะเยอะหรือน้อย ชิ้นเดียวก็สั่งทำได้

นอกจากนี้ ยังมีการแตกไลน์ไปยังชิ้นงานประเภทอื่นๆ เช่น กรอบรูป หรือชิ้นงานที่มีตัวอักษรประกอบ เพื่อเป็นการองรับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด ราคาของชิ้นงานก็จะมีตั้งแต่ชิ้นละ 20 – 6,000 บาท ปัจจุบันร้าน 19 December เปิดมาได้เป็นเวลาปีกว่ายังไม่มีหน้าร้าน แต่มีหน้าร้านออนไลน์ใน Facebook ยอดสั่งสินค้าอยู่ที่ 400 – 500 ชิ้นต่อเดือน และยังมียอดส่งออกต่างประเทศอีกด้วย ต้นทุนของชิ้นงานอยู่ที่ 30 – 40 เปอร์เซ็นต์ เฉลี่ยต่อเดือนสามารถสร้างกำไรได้ราว 30,000 – 40,000 บาท 

แผนพัฒนาธุรกิจในอนาคต คุณชิง บอกว่า ภายในปีนี้จะทำชิ้นงานให้เป็นของพรีเมี่ยมนำเสนอตามบริษัทต่างๆ ขยายกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้นจากที่แต่กลุ่มวัยรุ่น ก็จะเริ่มเจาะกลุ่มคนที่ชอบชิ้นงานดีไซน์ ชอบตกแต่งบ้าน เป็นต้น และจะเพิ่มกำลังการผลิตให้ได้มากขึ้นไปอีก เพราะปัจจุบันกำลังการผลิตยังไม่ทันต่อความต้องการของลูกค้า จึงมีการวางแผนที่จะเปลี่ยนจากเครื่องตัดเป็นเครื่องเลเซอร์เพื่อที่จะได้ชิ้นงานที่ความละเอียด และกำลังการผลิตที่มากขึ้น และตั้งเป้าให้มีรายได้เป็นหลักแสนบาทต่อเดือน

ส่วนของผลิตภัณฑ์นั้นแน่นอนว่าจะต้องมีการพัฒนาแบบใหม่ออกมาตลอกเวลาอยู่แล้ว เพื่อหนีจากความจำเจที่มีอยู่ ซึ่ง คุณต็อบ และคุณชิง มองว่าคนที่มา Copy ไม่ใช่คู่แข่งสำหรับพวกเขาแต่เป็นตัวช่วยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความแตกต่างมากขึ้นไปอีก หากแผนทั้งหมดที่วางไว้ประสบความสำเร็จแล้ว สิ่งที่ทั้งคู่อยากจะทำมากที่สุด คือ อยากจะช่วยเหลือคนที่ว่างงานได้เข้ามาร่วมทำงานด้วยกัน เพื่อเป็นการกระจายรายได้ให้สำหรับคนที่ยังไม่มีงานทำ หรือเด็กที่มีเวลาว่างอยากจะหารายได้เสริมก็สามารถทำได้

ทั้งคู่ยังฝากถึงคนที่อยากจะเริ่มต้นทำธุรกิจไว้ว่า “จริงๆแล้วเราต้องถามตัวเองก่อนว่าเราชอบงานอะไร ถ้าชอบงานดีไซน์ก็ต้องหาให้ได้ว่าชอบด้านไหน แบบไหน ต่อจากนั้นดูความถนัดของตัวเอง แล้วก็อย่ากลัวในสิ่งที่จะทำจงลงมือทำออกมาสักชิ้นหนึ่ง อย่างของธุรกิจเราเริ่มต้นแค่ของขวัญที่ทำให้กันก็ยังสามารถพัฒนาให้เป็นอาชีพที่มีรายได้ขนาดนี้ ฉะนั้นอะไรที่เป็นตัวเองให้ลงมือทำเลย แต่ก็ต้องดูเทรนนะเวลานั้นว่าเป็นอย่างไร ทำให้สอดคล้องกัน แตกต่างได้แต่ต้องให้เป็นที่ยอมรับในสังคมได้”

ผู้ที่สนใจในชิ้นงานของร้าน 19 December หรืออยากจะสั่งเป็นของพรีเมี่ยมก็สามารถติดต่อได้ ติดต่อได้ที่ 08-9201-2909, 08-1753-8505 หรือ เข้าไปชมสินค้าได้ที่ www.facebook.com/pages/19-December

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ “19 December”อักษรใส่ดีไซน์ ธุรกิจบนความต่าง สร้างเงินแสน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook