กรอ.เผยสถิติไฟไหม้โรงงานปี56พุ่ง

กรอ.เผยสถิติไฟไหม้โรงงานปี56พุ่ง

กรอ.เผยสถิติไฟไหม้โรงงานปี56พุ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรอ. เผย สถิติไฟไหม้โรงงานปี 56 พุ่ง ขณะที่เดือนแรกของปี 57 ประเดิมไปแล้ว 3 ราย เตรียมเพิ่มความเข้มงวดเจ้าหน้าที่

นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดี กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยว่า ในปี 2556 ที่ผ่านมา การเกิดอุบัติเหตุในโรงงานที่อยู่ภายใต้การดูแลของ กรอ. มีทั้งสิ้น 56 ราย ส่วนใหญ่เป็นอุบัติเหตุไฟไหม้ 42 ราย และอื่นๆ เช่น หม้อน้ำระเบิด สารเคมีรั่ว คนงานเกิดอุบัติเหตุจากการปฏิบัติงาน 14 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 2555 ที่มีอุบัติเหตุรวม 47 ราย เป็นเหตุไฟไหม้ 30 ราย และอื่นๆ 17 ราย ซึ่งคิดเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นทั้งในอุบัติเหตุโดยรวมและไฟไหม้ที่ร้อยละ 15 และ ร้อยละ 40 ตามลำดับ ขณะที่ในเดือนแรกของปี 2557 พบว่าได้เกิดเหตุไฟไหม้แล้ว 3 ครั้ง ได้แก่ โรงงานหีบน้ำมันมะพร้าว จังหวัดสมุทรสาคร และอีก 2 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเร็วๆ นี้คือ บริษัทไทยเกอร์โพลี ในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นโรงงานผลิตโพลีเอสเตอร์หุ้มท่อรถยนต์ เหตุเกิดวันที่ 26 มกราคม และโรงงานศรีไทยเฟอร์นิเจอร์ ที่เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร ประกอบกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์ เหตุเกิดวันที่ 28 มกราคม ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากความประมาทของผู้ประกอบการเอง และเจ้าหน้าที่ ที่อาจยังไม่เข้มงวดในการเข้าไปติดตามมาตรการป้องกันของโรงงาน

ซึ่งต่อไปนี้ กรอ. จะกำชับเจ้าหน้าที่ให้เพิ่มความเข้มงวดเข้าไปตรวจสอบ โดยเฉพาะปีนี้ที่อากาศหนาวนาน เมื่อรวมกับฤดูร้อนที่จะมาถึง ทำให้ช่วงเวลาที่อากาศแห้งจะยาวกว่าทุกปี ซึ่งโรงงานที่ต้องเพิ่มความเข้มงวด คือโรงงานที่มีวัสดุผลิตที่ติดไฟง่ายและเป็นเชื้อเพลงอย่างดี เช่น เฟอร์นิเจอร์ สารเคมีวัตถุไวไฟ

นอกจากนี้ นายณัฐพล กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ กรอ. อยู่ระหว่างเตรียมออกประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม บังคับให้โรงงานทั่วประเทศจะต้องทำประกันที่คุ้มครองถึงบุคคลที่ 3  ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับที่กระทรวงคมนาคม ที่มีประกาศบังคับให้รถทุกคันที่ทำประกัน ต้องประกันครอบคลุมไปถึงบุคคลที่ 3 ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook