ธปท.มองเฟดลดQEไม่กระทบไทย-เงินบาทมีเสถียรภาพ

ธปท.มองเฟดลดQEไม่กระทบไทย-เงินบาทมีเสถียรภาพ

ธปท.มองเฟดลดQEไม่กระทบไทย-เงินบาทมีเสถียรภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนาคารแห่งประเทศไทย มองค่าเงินบาทยังมีเสถียรภาพ แม้มีชุมนุมทางการเมือง จับตาผลการประชุมเฟด ลด QE ชี้ พื้นฐานเศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง ค่าเงินบาทเป็นไปตามกลไกตลาด เชื่อ เฟดลด QE ไม่กระทบ

นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวยอมรับว่า ค่าเงินบาทในช่วงที่ผ่านมา อ่อนค่าเร็วกว่าค่าเงินสกุลภูมิภาค เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง แต่ในช่วงเดือนมกราคม ที่ผ่านมา เงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบแคบ เนื่องจาก สถานการณ์การเมืองในประเทศ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ยังมีนัยสำคัญ และไม่มีปัจจัยใหม่มากดดันเพิ่มเติม ดังนั้นธนาคารแห่งประเทศไทยจึงปล่อยให้ค่าเงินบาทเป็นไปตามกลไกตลาด โดยปัจจัยที่ต้องจับตาในระยะนี้ คือ ผลการประชุมของทางธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ว่า จะมีการปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือ QE เพิ่มเติมจากปัจจุบันที่ลดการซื้อพันธบัตรจาก 85,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เหลือเพียง 75,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีแนวโน้มจะลงอีก 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ดังนั้นค่าเงินบาทในช่วงนี้อาจมีแนวโน้มเคลื่อนไหวได้ 2 ทิศทาง

นอกจากนี้ นางรุ่ง ยังกล่าวว่า หากการประชุมของทางธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด มีการปรับลดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ QE ลง ทางธนาคารกลางสหรัฐ จะทำให้มีการถอนเงินทุนจากตลาดเกิดใหม่ โดยเฉพาะ อาร์เจนตินา ตุรกี และอินโดนีเซีย หรือประเทศที่มีปัญหาขาดดุลบัญชีเดินสะพัด และการขาดดุลการค้า ส่งผลให้มีการลอยตัวของค่าเงิน

โดยทาง ธปท. ยืนยันว่า ค่าเงินบาทมีพื้นที่ฐานที่แตกต่างกันกับประเทศอื่น โดยค่าเงินบาทของไทยมีความยืดหยุ่นสูง และมีทุนสำรองระหว่างประเทศสูงกว่า 2.8 เท่า และยังมีเงินทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงสูงถึงร้อยละ 16.6 และทางธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่มีนโยบายบิดเบือนกลไกตลาดการเงิน ดังนั้น จึงมั่นใจว่า ค่าเงินบาทไทย จะไม่ได้รับปัญหาหรือผลกระทบอย่างหนัก หากมีการปรับลดมาตรการ QE

 


 

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook