TDRIชี้การเมืองวุ่นตปท.ย้ายฐานผลิต

TDRIชี้การเมืองวุ่นตปท.ย้ายฐานผลิต

TDRIชี้การเมืองวุ่นตปท.ย้ายฐานผลิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

TDRI ชี้ การเมืองวุ่น ตปท. ย้ายฐานผลิตเร็วขึ้น เตือนแรงงานรับมือปริญญาตรีว่างงาน

นายยงยุทธ แฉล้มวงษ์ ผู้อำนวยการวิจัยการพัฒนาแรงงาน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เปิดเผยว่าปัญหาเศรษฐกิจที่ยังไม่ดีขึ้น จากหลายปัจจัยทั้งการส่งออก การบริโภคในประเทศ การลงทุน และการใช้จ่ายของรัฐบาลช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล คาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวในไตรมาสแรก และอาจจะค่อยๆ ฟื้นตัวดีขึ้นช่วงไตรมาส 2, 3และ 4 หากการเมืองจบเร็วก็จะไม่มีผลกระทบมากนัก เนื่องจาก ไทย ยังมีอัตราการว่างงานต่ำ และจากโครงสร้างตลาดแรงงานที่ใช้แรงงานระดับล่าง มีการใช้แรงงานต่างด้าวเป็นหลักอยู่แล้ว

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า ในปีนี้ จีดีพีจะเติบโตได้เพียงร้อยละ 3 - 4 ซึ่งหากจีดีพีโตต่ำกว่าร้อยละ 4 อาจส่งผลให้อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเกินกว่า ร้อยละ 1 จากเดิมที่มีประมาณร้อยละ 0.7 - 0.8 ดังนั้น หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ไปอีก 6 เดือน หรือ 1 ปี ผลกระทบของภาคแรงงานจะปรากฏชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะการจ้างงานในภาคการผลิตที่อ่อนไหว ส่วนปัญหาที่น่าวิตกและคาดว่าจะปรากฏชัดในครึ่งหลังของปี 2557 และปีถัดไป คือ ผลกระทบจากปัจจัยการเมืองที่จะทำให้นักลงทุนชะลอหรือตัดสินใจไม่ลงทุนใหม่ หรือย้ายการลงทุนไปประเทศอื่น หรือย้ายฐานการผลิตเร็วขึ้น ซึ่งตรงนี้จะมีผลกระทบกับแรงงานมากพอสมควร

ขณะที่ สถานการณ์แรงงาน ปี 2557 ภาพรวมจากโครงสร้างการจ้างงานยังคงมีทั้งปัญหาขาดแคลนแรงงาน และปัญหาการว่างงานไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านมา โดยผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองจะทำให้การเติบโตเศรษฐกิจต่ำกว่าคาด ทำให้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะในกลุ่ม SME ต้องปรับตัวมากขึ้นและเร็วขึ้น ชะลอการจ้างงานใหม่ จำกัดการจ้างงานเท่าที่จำเป็น โดยกลุ่มแรงงานที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ แรงงานใหม่ ที่จะเข้าสู่ตลาดแรงงาน ในไตรมาส 2 ของปีนี้ โดยเฉพาะ ระดับปริญญาตรี ที่มีปัญหาว่างงานสะสมต่อเนื่องทุกปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook