CIMBมองส่งออกไทยไม่สดใสตามการปรับลดQE

CIMBมองส่งออกไทยไม่สดใสตามการปรับลดQE

CIMBมองส่งออกไทยไม่สดใสตามการปรับลดQE
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

CIMB มอง การส่งออกของไทยปีนี้ไม่สดใส ตามการปรับลดวงเงิน QE คาด เงินบาทอยู่ที่ระดับ 33.50 บ./$

นายอมรเทพ จาวะลา หัวหน้าส่วนวิจัยเศรษฐกิจและตลาดการเงิน สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการที่ เฟด มีมติลดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ QE ลง โดยคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำที่ร้อยละ 0 - 0.25 ต่อไป แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะฟื้นตัวได้ดี และอาจโตได้ราวร้อยละ 3 แต่อย่างไรก็ตาม การส่งออกของไทยไปสหรัฐฯ ในปีนี้ ไม่น่าจะเติบโตได้ดี เพราะสหรัฐฯ ฟื้นตัวจากภาคการผลิตมากกว่าภาคการบริโภค ขณะที่ ไทย ส่งออกสินค้าเพื่อการบริโภคเป็นหลัก ซึ่งความต้องการของตลาดโลกลดลง เนื่องจาก ผู้บริโภคหันไปใช้สินค้าที่เทคโนโลยีสูงขึ้น แต่ไทยไม่มีความสามารถในการ
แข่งขัน รวมทั้ง ไม่มีจุดเด่นที่จะผลิตสินค้าทุนเพื่อใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม หรือภาคการผลิตของสหรัฐฯ ดังนั้น การส่งออกในปีนี้ แม้จะดีกว่าปีที่แล้ว แต่ก็จะไม่สดใสมาก หากยังไม่สามารถปรับโครงสร้างการผลิตเพื่อการส่งออกได้

ขณะที่ ค่าเงินบาทที่อ่อนค่า จะช่วยการส่งออกได้ไม่มาก เพราะการอ่อนค่าของเงินบาท เป็นไปในทิศทางเดียวกับภูมิภาค ซึ่งการถอนมาตรการ QE จะกระทบประเทศในภูมิภาคนี้ใกล้เคียงกัน ที่น่ากังวล คือ ปัจจัยในประเทศที่อาจกดดันให้เกิดเงินไหลออกได้ เช่น ความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจ หรืออันดับความน่าเชื่อถือ ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลง ก็อาจส่งผลให้เกิดเงินไหลออก และทำให้บาทอ่อนค่าได้มากกว่าประเทศอื่น ซึ่งแม้จะเป็นผลเสียต่อเศรษฐกิจ แต่ก็จะมีนักลงทุนบางกลุ่ม ได้ประโยชน์จากค่าเงินที่อ่อน อย่างไรก็ตาม สำนักวิจัย คาดว่า ค่าเงินบาทจะอยู่ที่ระดับ 33.50 บาท/เหรียญสหรัฐฯ ปลายไตรมาสที่ 1 นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook