"สตง." จี้ "ยิ่งลักษณ์" ยุติรับจำนำข้าว เตือน“กิตติรัตน์”ปมหาแหล่งเงินกู้

"สตง." จี้ "ยิ่งลักษณ์" ยุติรับจำนำข้าว เตือน“กิตติรัตน์”ปมหาแหล่งเงินกู้

"สตง." จี้ "ยิ่งลักษณ์" ยุติรับจำนำข้าว เตือน“กิตติรัตน์”ปมหาแหล่งเงินกู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"สตง." จี้ "ยิ่งลักษณ์" ยุติโครงการรับจำนำข้าว  ร่อนหนังสือด่วน เตือน “กิตติรัตน์” อย่ากระทำการใดๆ อันเป็นการขัดหรือแย้งกฎหมาย กรณีจัดหาแหล่งเงินกู้โปะ ชี้หากทำไม่ถูกต้อง “ผู้อนุมัติ” ต้องรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น

จากกรณีรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กำลังถูกท้วงติงจากหลายหน่วยงาน เรื่องการจะหาแหล่งเงินกู้จากไหน มาใช้ในการดำเนินงานโครงการรับจำนำข้าว ว่าอาจเป็นการฝ่าฝืนฝืนหรือละเมิดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญอันมีผลทำให้เกิดความรับผิดชอบในทางกฎหมายเนื่องจากอยู่ในฐานะรัฐบาลรักษาการนั้น 

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ที่ ตผ 0012/0300 ถึงนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เรื่องการตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล 

โดยมีสาระสำคัญอยู่ที่การแจ้งเตือนให้ นายกิตติรัตน์ ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดเกี่ยวกับการจัดหาแหล่งเงินกู้เพื่อนำมาใช้ในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล 

" สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน มีความห่วงใยต่อการดำเนินการใดๆ ของรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีปัญหาการจ่ายเงินรับจำนำข้าวดังกล่าวข้างต้น พิจารณาแล้วมีความเห็นว่า การจัดหาเงินทุนสำหรับโครงการรับจำนำข้าวเปลือก (นาปี) ปี การผลิต 2556/57 จากแหล่งใดๆ ก็ตามจะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ไม่ขัดหรือแย้งต่อบัญญัติของรัฐธรรมนูญฯ ตลอดจนขั้นตอนการดำเนินงานที่กำหนดไว้อย่างถูกต้องโดยเคร่งครัดและรอบคอบ เพราะหากการดำเนินการดังกล่าวเข้าสู่การวินิจฉัยชี้ขาดโดยองค์กรที่มีอำนาจหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญแล้วปรากฏว่าการดำเนินการไม่ถูกต้อง ผู้อนุมัติและผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น" หนังสือสตง.ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา สตง. ยังได้ทำหนังสือแจ้งถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ทบทวนและยุติการโครงการรับจำนำข้าวในฤดูกาลต่อไป ภายหลังตรวจสอบพบปัญหาในขั้นตอนการดำเนินงานจำนวนมาก และทำให้รัฐบาลขาดทุนเป็นจำนวนเงินหลายแสนล้านบาทด้วย

 

เครดิต - http://www.isranews.org

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook