กกร.เผย การเมืองยืดเยื้อฉุดGDPโตต่ำ3%

กกร.เผย การเมืองยืดเยื้อฉุดGDPโตต่ำ3%

กกร.เผย การเมืองยืดเยื้อฉุดGDPโตต่ำ3%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุม กกร. เผย การเมืองยืดเยื้อ ฉุดเศรษฐกิจดิ่งลงร้อยละ 1-2 ชี้ หากใน 6 เดือน ไม่มีรัฐบาลใหม่ เสียหายทางเศรษฐกิจ 1.2 แสนล้านบาท

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ว่าที่ประชุมได้ประเมินปัจจัยทางการเมืองที่ยืดเยื้อส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ อาจทำให้ จีดีพี ปีนี้ลดลงร้อยละ 1 - 2 เหลือขยายตัวต่ำกว่าร้อยละ 3 และหากไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ภายใน 6 เดือน จะกระทบ จีดีพี ลดลงร้อยละ 1 คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 1.2 แสนล้านบาท แต่หากไม่มีรัฐบาลตลอดปีนี้ กระทบจีดีพีลดลงร้อยละ 2 คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 2.4 แสนล้านบาท

โดยการเมืองที่ยืดเยื้อทำให้เศรษฐกิจในระยะยาวของไทยย่ำแย่ลง ทั้งภาคการผลิตที่จะไม่สามารถป้อนสินค้าส่งออกได้ รวมถึงการบริโภค การลงทุน ท่องเที่ยวและอื่นๆ ที่จะชะลอตัวลงด้วย

นอกจากนี้ยังมีความกังวลในเรื่องการอนุมัติโครงการลงทุนที่มีมูลค่าเกิน 200 ล้านบาท เพราะไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ หมดวาระจากการยุบสภา ดังนั้นการลงทุนใหม่ ไม่ได้พิจารณาจึงอยากให้รัฐบาลหารือร่วมกับ กกต. และควรจะอนุมัติโครงการที่ผ่านการกลั่นกรองจากบอร์ดบีโอไอแล้วเป็นการชั่วคราว เพื่อลดผลกระทบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook