พณ.รับจีนยกเลิกซื้อข้าวไทยลุยหาเงินให้ชาวนา

พณ.รับจีนยกเลิกซื้อข้าวไทยลุยหาเงินให้ชาวนา

พณ.รับจีนยกเลิกซื้อข้าวไทยลุยหาเงินให้ชาวนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รับ บ.จีน ยกเลิกสัญญาซื้อข้าวไทย 1.2 ล้านตันแล้ว หวั่นมีปัญหาแบบ G2G ยัน ก.คลัง เร่งหาเงินกู้จ่ายชาวนา

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยอมรับว่า บริษัท เป่ยต้าฮวง ซึ่งเป็นบริษัทรัฐวิสาหกิจในมลฑลของจีน ส่งหนังสือยกเลิกสัญญาซื้อขายข้าวกับไทยจำนวน 1.2  ล้านตันแล้ว โดยเกรงว่าอาจมีปัญหาภายหลังได้ เนื่องจากเป็นสัญญาการซื้อขายข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี กับรัฐบาลจีน หลังจากทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ได้ดำเนินการตรวจสอบการระบายข้าวของรัฐบาล ที่ไม่ได้มีการทำสัญญาขายข้าวให้กับรัฐบาลกลางของประเทศจีนโดยตรง

พร้อมกันนี้ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเปิดระบายข้าวเพิ่มเติมอีก 4 แสนตัน โดยจะดำเนินการเสนอ TOR วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ให้กับผู้ค้าข้าว ให้เสนอราคาได้โดยจะมีราคากลางในการประมูลที่เป็นไปตามราคาตลาดโลก ซึ่งการเปิดระบายข้าวครั้งนี้ ถือว่าเพิ่มจากเดิมปกติ 2 แสนตัน ตามกลไกการระบายข้าว  

ขณะเดียวกัน ให้กระทรวงการคลัง เป็นผู้ชี้แจงความคืบหน้า กรณีการกู้เงินเพื่อจ่ายให้เกษตรกร ในโครงการรับจำนำข้าว ยืนยันว่า รัฐบาลได้พยายามอย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือชาวนา

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิเสธไม่ทราบรายงานว่ามีข้าวใน จ.อุดรธานี จำนวน 3 ตัน หายไปจากโกดัง โดยขอเวลาตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวอีกครั้ง ก่อนจะชี้แจงในลำดับต่อไป

 

-----------------------------------------------------------

กรุงไทยยันไม่ปล่อยกู้จำนำข้าว-ม็อบชาวนาตต.เปิดเส้นทาง

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=514134

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook