ส.ส่งออกข้าวเชื่อรบ.หลอกขายข้าวG2Gจีน

ส.ส่งออกข้าวเชื่อรบ.หลอกขายข้าวG2Gจีน

ส.ส่งออกข้าวเชื่อรบ.หลอกขายข้าวG2Gจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมส่งออกข้าว เชื่อ G2G จีนปีก่อนไม่มีจริง ชี้ อีก 6 เดือน อาจทบทวนตัวเลขส่งออกข้าวใหม่ ออกแถลงการณ์ 6 ข้อ เรียกร้องให้อุตสาหกรรมข้าวกลับสู่กลไกตลาด

ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ในอีก 6 เดือนหลังจากนี้ ทางสมาคมอาจต้องมีการทบทวนตัวเลขการส่งออกข้าวใหม่ โดยต้องดูปัจจัยในการตั้งรัฐบาลเป็นหลัก ว่าสามารถทำได้หรือไม่ สถานการณ์การผลิตของประเทศคู่แข่ง สถานการณ์ค่าเงินบาท และนโยบายการรับจำนำข้าว ว่ามีการทบทวนหรือไม่

ในขณะที่ การขายข้าวแบบ G2G ไปยังประเทศจีนนั้น เชื่อว่าในปี 2556 ยังไม่มีความคืบหน้า โดยดูจากตัวเลขการส่งออกจากศุลกากร มีเพียง 3.2 แสนตัน ในปีก่อน ซึ่งเป็นการส่งออกข้าวหอมมะลิโดยภาคเอกชนทั้งสิ้น ในขณะที่ กำลังการส่งออกของภาคเอกชน หากมีออเดอร์จากต่างประเทศ สามารถส่งออกได้สูงสุดถึงเดือนละ 1 ล้านตัน

ทั้งนี้ ทางสมาคมได้ออกแถลงการณ์ 6 ข้อ กำหนดแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมข้าวไทยอย่างยั่งยืน โดยเรียกร้องให้การทำธุรกิจและอุตสาหกรรมข้าวไทย กลับสู่กลไกตลาดอย่างสมบูรณ์ แข่งขันอย่างยุติธรรม ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรและชาวนาในทุกรูปแบบ แต่ต้องไม่ผูกพันและกระทบกับกลไกตลาด ภาคเอกชนควรมีสิทธิ์ในการกำหนดนโยบายและมาตรฐานต่างๆ เพื่อให้เป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง สนับสนุนการเข้าร่วมในการระบายข้าว ที่มี TOR ชัดเจน และหนุนการหยุดทุจริตคอร์รัปชั่นในทุกรูปแบบ

และสำหรับการประกาศ TOR ประมูลข้าว 400,000 ตัน ในวันพรุ่งนี้ของรัฐบาล ทางสมาคมจะขอพิจารณาก่อน ว่าจะเข้าร่วมการประมูลหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook