นิวัฒน์ธำรงยันเร่งระบายข้าวช่วยชาวนา

นิวัฒน์ธำรงยันเร่งระบายข้าวช่วยชาวนา

นิวัฒน์ธำรงยันเร่งระบายข้าวช่วยชาวนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พาณิชย์ ยัน เร่งระบายข้าว ช่วยชาวนา โยนคลังแจงเรื่องกู้เงิน ปัดตอบกำหนดจ่าย

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงปัญหาที่เกษตรกรชาวนาเดินทางมาประท้วงเรียกร้องเงินค่ารับจำนำข้าวและปักหลักชุมนุมที่กระทรวงพาณิชย์นั้น นายนิวัฒน์ธำรง ชี้แจงว่า ในขณะนี้ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปทำความเข้าใจกับชาวนา โดยให้ความมั่นใจกับชาวนาว่าจะเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือโดยเร็วที่สุดและยินดีจะจ่ายเป็นข้าวสารแทนเงินค่าข้าว ส่วนความคืบหน้าในการหาแหล่งเงินกู้ ต้องสอบถามทาง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งกำลังทำงานอย่างเต็มที่ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียดได้ พร้อมทั้งไม่ตอบว่าจะมีความชัดเจนเรื่องกรอบระยะเวลาในการจ่ายเงินให้กับชาวนาได้เสร็จสิ้นเมื่อใด

ส่วนกรณีที่ทางสมาคมผู้ส่งออกข้าว ระบุว่า สัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ กับรัฐบาลจีน นั้น จะต้องดำเนินการผ่านบริษัท คอฟโก เพียงบริษัทเดียวนั้น ชี้แจงว่าสัญญาการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ได้ดำเนินการมาตั้งแต่รัฐบาลที่ผ่านมา ซึ่งดำเนินการผ่านทั้งรัฐบาลกลาง และรัฐบาลท้องถิ่น ซึ่งการดำเนินการผ่าน บริษัทคอฟโก ก็ดำเนินการมา ตั้งแต่รัฐบาลที่ผ่านมาแต่การทำสัญญากับรัฐวิสาหกิจ เป่ย ต้า ฮวง เป็นการทำสัญญาจริง แต่เนื่องจากทางเป่ย ต้า ฮวง ไม่สบายใจต่อการตรวจสอบในโครงการรับจำนำข้าวของ ป.ป.ช. จึงได้ยกเลิกสัญญาไปก่อน

นอกจากนี้ ในส่วนการระบายข้าว ทางกระทรวงจะยึดราคาตลาดเป็นหลัก ไม่ใช่ขายโดยยอมขาดทุน ซึ่งมีหลายแนวทางแต่อาจจะล่าช้า เพราะติดขัดในเรื่องระเบียบขั้นตอนทางราชการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook