ยรรยงโต้หม่อมอุ๋ย รัฐบาลไม่ได้ล้มเหลว

ยรรยงโต้หม่อมอุ๋ย รัฐบาลไม่ได้ล้มเหลว

ยรรยงโต้หม่อมอุ๋ย รัฐบาลไม่ได้ล้มเหลว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ยรรยง' โต้ 'หม่อมอุ๋ย' รัฐบาลไม่ได้ล้มเหลว ระบุ 2 ปี ขายข้าวนำเงินเข้าประเทศกว่าแสนล้าน ระบุ การซื้อขายข้าวกับรัฐบาลจีน ซึ่งต้องผ่าน บริษัท คอฟโกฯ เท่านั้น ไม่เป็นความจริง

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตอบโต้กรณีที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกฯออกจดหมายเปิดผนึกโจมตีรัฐบาล และขอให้นายกรัฐมนตรี ลาออก จากการบริหารโครงการรับจำนำข้าวล้มเหลว นั้น ยืนยันว่า ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ ชุดปัจจุบัน สามารถขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ และนำเงินเข้าประเทศได้มากกว่า 180,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ที่มีมูลค่ามากที่สุด เป็นประวัติการณ์ และหากย้อนอดีตไปในช่วงที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เป็นรองนายกรัฐมนตรี และบริหารเรื่องข้าว ราคาข้าวในขณะนั้น ก็ตกต่ำที่สุด เฉลี่ยอยู่ที่ 4,000 - 7,000 บาทต่อตัน

 

"ยรรยง" โต้ ซื้อขายข้าวกับจีนไม่ต้องผ่านคอฟโก

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงในกรณีที่ผู้ส่งออกข้าวบางราย ระบุว่า บริษัทที่ซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ กับรัฐบาลไทย ถูกรัฐบาลส่วนกลาง ตั้งกรรมการสอบสวน ว่าไม่เป็นความจริง โดยบริษัทที่ยกเลิกการซื้อข้าวไทยเพราะไม่อยากผูกพันกับปัญหาการเมือง ส่วนประเด็นการซื้อขายข้าวกับรัฐบาลจีนที่ต้องซื้อผ่านบริษัทคอฟโก รัฐวิสาหกิจของจีนเท่านั้น ไม่เป็นความจริง เพราะขณะนี้บริษัทคอฟโก ไม่ได้ถือหุ้นโดยรัฐบาลจีน แบบ 100% และขายหุ้นบางส่วนให้ตลาดฮ่องกงแล้ว ซึ่งในปีที่ผ่านมา จีนนำเข้าข้าวจากทั่วโลกมากกว่า 2,400,000 ตัน ในจำนวนนี้เป็นสัญญาที่ซื้อขายกับ บริษัทคอฟโก เพียง 5 แสนตัน เท่านั้น ส่วนที่เหลือเป็นการซื้อขายข้าวจากบริษัทต่างๆ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook