ชาวนาปักหลักพณ.ทวงค่าข้าว-พิษณุโลกสมทบกทม.

ชาวนาปักหลักพณ.ทวงค่าข้าว-พิษณุโลกสมทบกทม.

ชาวนาปักหลักพณ.ทวงค่าข้าว-พิษณุโลกสมทบกทม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มเกษตรกรชาวนา ยังปักหลักกระทรวงพาณิชย์ ทวงเงินจำนำข้าวจากรัฐบาล ขณะที่การ รปภ. เข้ม ด้าน ชาวนาพิษณุโลก ขึ้นรถไฟฟรี สมทบ กปปส. และกลุ่มชาวนาทั่วประเทศ ดีเดย์ 10 ก.พ. บุก สำนักงานปลัดกลาโหม

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวนา เพื่อทวงเงินรับจำนำข้าว ที่กระทรวงพาณิชย์ ในช่วงเช้าวันนี้ ยังอยู่ในระหว่างปฏิบัติภารกิจส่วนตัว พักผ่อนตามอัธยาศัย รับประทานอาหารเช้า รวมถึงเก็บกวาดพื้นที่ รอรับเกษตรกรชาวนาที่คาดว่าจะมาสมทบมากขึ้นในช่วงสาย

ในขณะที่การรักษาความปลอดภัย ยังคงเข้มงวด โดยเมื่อวานนี้ ได้เพิ่มกำลังทหารจาก จ.กาญจนบุรี 1 กองร้อย มาช่วยดูแลความปลอดภัยเพิ่มเติม จากก่อนหน้านี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชน 1 กองร้อย มาดูแลก่อนแล้ว และสำหรับการจราจร บนถนนสนามบินน้ำ ด้านหน้ากระทรวงพาณิชย์ ยังเปิดสัญจรตามปกติ

 

ชาวนาพิษณุโลก ขึ้นรถไฟฟรีสมทบกรุง - พรุ่งนี้บุก สนป.กห.

ที่สถานีรถไฟพิษณุโลก กลุ่มชาวนาจาก ต.หอกลอง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก จำนวน 20 คน โดยการประสานงานของ นายเทพทัฬห์ เตียวตระกูล แกนนำ กปปส. ได้เดินทางด้วยรถไฟฟรี ขบวน 202 ต้นทางพิษณุโลก - ปลายทางกรุงเทพ เพื่อเตรียมเข้าร่วมชุมนุมกับ กปปส.ส่วนกลาง และกลุ่มชาวนาจากทั่วประเทศ หลังแกนนำชาวนา นัดหมายเคลื่อนไหวไปที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ในวันจันทร์ ที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ โดยชาวนาที่เดินทางไปครั้งนี้ มีการจัดเตรียมสัมภาระสำหรับพักค้างแรมด้วย

ทั้งนี้ นายเทพทัฬห์ เปิดเผยว่า ตลอดทั้งวันนี้ จะมีชาวนาจาก จ.พิษณุโลก ทยอยเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อไปสมทบการชุมนุมเคลื่อนไหวกับชาวนาทั่วประเทศ เพื่อทวงเงินรับจำนำข้าวจากรัฐบาล คาดว่าเฉพาะ จ.พิษณุโลก จะมีชาวนาไปสมทบไม่ต่ำกว่า 500 ราย

 

'ยุคล'หนักใจรบ.หาเงินจ่ายชาวนาไม่ได้ยันเร่งช่วย

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.โดยยอมรับ หนักใจรัฐบาลอาจไม่สามารถหาเงินมาจ่ายให้กับเกษตรกรชาวนา ในโครงการรับจำนำข้าวได้ เพราะติดข้อกฎหมายและปัญหาหลายอย่าง พร้อมปฏิเสธเป็นการล้มเหลวของรัฐบาล แต่เนื่องจากมีกระบวนการขั้นตอนสลับซับซ้อนที่ทำให้จ่ายเงินล่าช้า

ทั้งนี้ ได้มีการหารือไปยัง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังถึงแนวทางการแก้ไข ทั้งหาเงินกู้ และแหล่งขายข้าว เพื่อเร่งดำเนินการช่วยเหลือชาวนาโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายให้ข้าราชการของกระทรวงเกษตรฯ ทำความเข้าใจกับชาวนาตลอดจนหาวิธีชดเชยในเบื้องต้น เช่น จัดหาพันธุ์ข้าวคุณภาพให้ทันฤดูกาลหน้า ตลอดจนหาโรงสีข้าว แหล่งขายข้าวที่ผ่านชาวนาโดยตรง และจะไม่มีรัฐบาลเข้าไปเกี่ยวข้อง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook