กบข.ปฏิเสธข่าวซื้อพันธบัตรรบ.ปมจำนำข้าว

กบข.ปฏิเสธข่าวซื้อพันธบัตรรบ.ปมจำนำข้าว

กบข.ปฏิเสธข่าวซื้อพันธบัตรรบ.ปมจำนำข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการ กบข. ปฏิเสธข่าวซื้อพันธบัตรรัฐบาลรักษาการ ในโครงการรับจำนำข้าว ยันไม่เคยได้รับเชิญเข้าร่วมประมูลดังกล่าว

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กล่าวยืนยันว่า ขณะนี้ กบข. ยังไม่เคยได้รับเชิญจากรัฐบาลรักษาการเพื่อให้ร่วมประมูลซื้อพันธบัตรในโครงการรับจำนำข้าว ทั้งนี้ รัฐบาลมีการออกพันธบัตรดังกล่าว และมีการเชิญ กบข.ให้เข้าร่วมประมูล กบข.คงต้องพิจารณาความเสี่ยงต่างๆ ของโครงการนอกเหนือจากผลตอบแทนการลงทุน และสถานะของพันธบัตร

ทั้งนี้ การบริหารจัดการลงทุนของ กบข. ต้องคำนึงหลายตัวแปร แม้ทาง กบข.จะให้ความสำคัญต่อผลตอบแทนและความมั่นคงของหลักทรัพย์ที่ลงทุน กบข. ก็มิได้ละเลยประเด็นด้านกฎหมาย ความเสี่ยงด้านชื่อเสียงขององค์กร และที่สำคัญมากไปกว่านั้น คือ ความรู้สึกของสมาชิก หาก กบข.ได้รับเชิญให้เข้าร่วมประมูลจริง กบข. คงนาตัวแปรเหล่านั้น มาพิจารณาให้รอบคอบครบถ้วน รวมถึงจะมีการหารือกับคณะกรรมการ กบข. และคงไม่ตัดสินใจลงทุนถ้าหากไม่ชัดเจนในแง่มุมกฎหมายหรือมีความเสี่ยงมาก

นายสมบัติ กล่าวต่อว่า นอกเหนือจากข้อจำกัดดังกล่าวแล้ว การลงทุนของ กบข.ยังเป็นการลงทุนตามแผนงานที่ได้มีการกำหนดไว้เพื่อเป้าหมายผลตอบแทนระยะยาว ปัจจุบันเงินในกองทุนได้ถูกนำไปจัดสรรลงทุนผูกพันในหลักทรัพย์หลากหลายประเภททั้งในและต่างประเทศ ไม่มีเงินสดสำรองในปริมาณมากเพื่อจัดสรรสาหรับการลงทุนเฉพาะในระยะเวลาที่รวดเร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook