เจรจาเหลว!ชาวนาลุกหนีฉุนไม่เคาะจ่ายเงินจำนำข้าว

เจรจาเหลว!ชาวนาลุกหนีฉุนไม่เคาะจ่ายเงินจำนำข้าว

เจรจาเหลว!ชาวนาลุกหนีฉุนไม่เคาะจ่ายเงินจำนำข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวนา 5 ภาค บุก สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม จี้รัฐจ่ายเงินวันนี้ ก่อนถกเหลว ด้าน รัฐบาลถก คณะรัฐมนตรี 11 ก.พ. จ่อชง กกต.

บรรยากาศที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ถนนแจ้งวัฒนะ ล่าสุด กลุ่มชาวนาจำนวนมากจาก 5 ภาค ได้เดินทางมาถึงด้านหน้าบริเวณสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมแล้ว เพื่อจะเรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินให้กับชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งแกนนำยื่นข้อเสนอให้ได้ข้อสรุปการจ่ายเงินภายในวันนี้ ที่มี พ.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ รองเลขานุการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็น จนท.ออกมาเชิญตัวแทนชาวนา นำโดย นายระวี รุ่งเรือง แกนนำชาวนาภาคตะวันตก และตัวแทนชาวนาอีกกว่า 30 คน จากนั้น นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ นายวราเทพ รัตนากรรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้ารับเรื่องร้องเรียนจากตัวแทนชาวนา ผ่านไปกว่า 40 นาที การหารือ ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปซึ่งรัฐบาลได้พยายามอธิบายเหตุผล ว่าหากจะมีการเบิกจ่ายงบกลางปี 57 จำนวน 712 ล้านบาทนั้น รัฐบาลรักษาการต้องรอหารือให้เป็นมติ ครม.ในวันพรุ่งนี้ก่อน และจะเร่งนำเสนอให้ กกต.พิจารณาโดยเร็วที่สุด จากนั้นทางตัวแทนชาวนาไม่ขอฟังคำอธิบายของรัฐบาลต่อ พร้อมระบุว่า หากจ่ายเงินไม่ได้วันนี้ ก็ขอข้าวจากคลังคืนทั้งหมด และได้ลุกออกจากห้องเจรจาทันที โดยยังไม่ได้ข้อสรุปแต่อย่างใด ท่ามกลางการรุมล้อมติดตามการเจรจาจากสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศจำนวน
มาก และการรักษาความปลอดภัยเข้มจาก เจ้าหน้าที่ทหาร โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ

 

ชาวนาสุโขทัยบุกศลก.ขีดเส้นสิ้นกพ.ต้องได้เงิน

ชาวนาสุโขทัย กว่า 500 คน นำโดย นายพิชัย อำนาจศักดิ์ กำนันตำบลบ้านใหม่สุขเกษม อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย เดินทางมาร้องเรียนต่อ นายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พร้อมรถขยายเสียง ป้ายตำหนิรัฐบาล และขบวนรถอีแต๋น ที่ศาลากลางจังหวัดสุโขทัย ยื่นจดหมายพร้อมข้อเรียกร้อง 6 หัวข้อ และฝากยาเบื่อปูแดงผ่านจังหวัดถึงรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

นางแก้วรำ ชำนาญ ชาวนาวัย 64 ปี จาก ต.บ้านใหม่สุขเกษม อ.กงไกรลาศ ชาวนาผู้พิการจากอุบัติเหตุการทำนากล่าวทั้งน้ำตาวอนขอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ว่าตนเองเป็นหนี้ถึงเกือบ 2 ล้านบาท กับ ธ.ก.ส. แต่ยังมองไม่เห็นทางออกจากนั้น แกนนำจึงเสนอข้อร้องเรียน 6 ข้อได้แก่ ให้รัฐบาลเร่งหาเงินมาจ่ายให้ชาวนาทุกรายภายในเดือน ก.พ.นี้ ให้รัฐบาลรับผิดชอบการจ่ายเงินล่าช้าโดยชดเชยค่าเสียหายเป็นการจ่ายดอกเบี้ยให้ชาวนาให้รัฐบาลรับผิดชอบดอกเบี้ยเงินกู้ 20% จากใบประทวนที่เกษตรกรเคยกู้มา ให้ ธ.ก.ส.รับทำสัญญาใบประทวนที่ตกค้างทุกคน ให้รัฐบาลเลื่อนอายุการเก็บเกี่ยวและเวลาจำนำข้าวจากภัยหนาวที่ทำให้เกษตรกรเดือดร้อนถึง มี.ค. และหากไม่เร่งดำเนินการตามคำขอจะยกระดับการชุมนุม

 

ชาวนากาฬสินธุ์แจงเหตุไม่ร่วมชุมนุมไล่รบ.

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ จึงได้เข้าสอบถามความเห็นของชาวนา ถึงผลกระทบในโครงการรับจำนำข้าว
โดยที่ ศาลาประชาคมบ้านดอนสนวน ต.หลุบ อ.เมืองกาฬสินธุ์ ชาวนาได้พากันจับกลุ่มพูดคุยกันถึงปัญหาการ
จำนำข้าว แต่ความเห็นส่วนใหญ่กลับมีความรู้สึกว่า ชาวนาในภาคอีสาน โดยเฉพาะที่นี่ ยังสามารถเฝ้ารอเงินจากโครงการรับจำนำข้าว โดยให้เหตุผลว่า ค่าครองชีพต่ำกว่าชาวนาในภาคกลาง

นายณรงค์  พันโกฏิ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 บ.ดอนสนวน ต.หลุบ กล่าวว่า สิ่งที่ชาวนาไม่ไปร่วมชุมนุมกับ กปปส.
นั้น ไม่ใช่ว่าไม่เดือดร้อนจากโครงการรับจำนำ แต่ชาวนาที่นี่เชื่อว่า การเคลื่อนไหวเป็นความขัดแย้งระหว่าง
พรรคการเมือง ซึ่งต้องการล้มรัฐบาล อีกทั้งที่ผ่านมา โครงการรับจำนำข้าวเปลือก ตั้งแต่ปี 2554 - 56 ก็ประสบผลสำเร็จ ชาวนาได้เงินจากโครงการอย่างเต็มที่ ในกรณีที่มีการกล่าวหาว่า รัฐบาลโกงเงินจำนำข้าวนั้น ก็ต้องดูว่าโกงจริงหรือไม่ และมีการชี้มูลจริงหรือไม่ ซึ่งถ้ารัฐบาลออกมาประกาศบอกว่า ไม่จ่ายเงินจำนำข้าว อย่างนี้ถึงเรียกว่าโกง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:::::

ชาวนาเคลื่อนทวงเงินจำนำข้าว-นายกฯเข้าสนป.กห.แล้ว

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=515473

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook