อัมมาร์ชี้รัฐเป็นหนี้ชาวนา1.3แสนล.น่าอายจงใจโกง

อัมมาร์ชี้รัฐเป็นหนี้ชาวนา1.3แสนล.น่าอายจงใจโกง

อัมมาร์ชี้รัฐเป็นหนี้ชาวนา1.3แสนล.น่าอายจงใจโกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิชาการ 'อัมมาร' ชี้ โครงการจำนำข้าว ทำให้วินัยทางการคลังล้มเหลว รัฐไม่มีเงินจ่ายชาวนา น่าอับอาย เร่งแก้ไขช่องโหว่ทำลายวินัยการคลัง

นายอัมมาร สยามวาลา นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ กล่าวในงานเสวนา "ช่วยชาวนาอย่างไร โดยไม่ขัดรัฐธรรมนูญและรักษาวินัยการเงินการคลัง" ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทำให้เกิดปัญหาใหญ่ 2 ส่วน คือ รัฐบาลเป็นหนี้ชาวนามูลค่า 1.3 แสนล้านบาท และโครงการดังกล่าวทำให้วินัยทางการคลังล้มเหลว ซึ่งขณะนี้รัฐบาลไม่มีเงินจ่ายชาวนา นับว่าเป็นเรื่องน่าอับอายขายหน้าต่อคนไทยด้วยกันเอง โดยโครงการดังกล่าวมีการทุจริตคอร์รัปชันตั้งแต่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งเป็นช่องโหว่ขนาดใหญ่ที่มีการทุจริตคอรัร์ปชัน ซึ่งโครงการจำนำข้าว นับว่าเป็นโครงการที่โปร่งใส การดำเนินการทุกขั้นตอนจะมีใบเสร็จ แต่รัฐบาลกลับไม่มีการทำบัญชีโครงการอย่างเป็นระบบ เนื่องจาก รัฐบาลจงใจไม่ให้เกิดข้อมูลและตัวเลข เพื่อไม่ให้เกิดความโปร่งใส

ดังนั้น การใช้จ่ายของโครงการรับจำนำข้าว จึงไม่สามารถรับรู้ตัวเลขการใช้จ่าย ว่า ใช้จ่ายเงินไปเท่าไหร่แล้ว จึงต้องแก้ไขช่องโหว่ ที่ทำลายวินัยการเงินการคลังอย่างรุนแรง และขอประณามว่า นโยบายประชานิยม ไม่ใช่ไม่ดีทั้งหมด แต่ต้องทำให้เป็นประชานิยมที่ต้องมีการคิด พร้อมชั่งน้ำหนักผลดีผลเสียที่จะเกิดขึ้น โดยต้องหาวิธีการแก้ไขในระยะยาว และต้องแก้ไขการกู้เงินนอกงบประมาณ ที่เกินขอบข่าย พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี ซึ่งทำให้เกิดช่องโหว่กับระบอบวินัยทางการคลัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook