ธีระชัยมองจำนำข้าวถึงทางตันแนะรบ.รก.ลาออก

ธีระชัยมองจำนำข้าวถึงทางตันแนะรบ.รก.ลาออก

ธีระชัยมองจำนำข้าวถึงทางตันแนะรบ.รก.ลาออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีต รมต.คลัง 'ธีระชัย' มอง โครงการจำนำข้าวถึงทางตัน แนะรัฐบาลรักษาการควรลาออก ให้รัฐบาลใหม่มีอำนาจเต็มที่เข้าบริหาร

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในงานเสวนา 'ช่วยชาวนาอย่างไร โดยไม่ขัดรัฐธรรมนูญและรักษาวินัยการเงินการคลัง 'ว่า ยอมรับว่า โครงการรับจำข้าวในขณะนี้ค่อนข้างถึงทางตัน เนื่องจากการที่รัฐบาลจะไปหาเงินกู้จากสถาบันการเงินมาจ่ายให้แก่ชาวนานั้น ทางสถาบันการเงินไม่สามารถพิจารณาปล่อยกู้ได้ เนื่องจากติดในเรื่องข้อกฎหมายระหว่างการเลือกตั้ง ขณะเดียวกันการที่ให้โรงสีเข้ามาช่วยแบกรับภาระ โดยให้ชาวนานำใบประทวนมาขอสภาพคล่องในสัดส่วนร้อยละ 50 และมีการชดเชยดอกเบี้ยให้แก่โรงสีในอนาคตนั้น ปัญหาเรื่องดอกเบี้ยที่จะต้องจ่ายก็ไม่มีกฎหมายรองรับที่จะดำเนินการได้

ขณะเดียวกัน การที่จะนำสต็อกข้าวที่มีอยู่ไปหาแหล่งเงินกู้ ก็ไม่มีใครทราบถึงสภาพของสต็อกข้าวที่มีอยู่ ทำให้การหาเงินมาช่วยเหลือติดขัดหลายด้าน โดยการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า คือ รัฐบาลต้องระบายข้าวเดือนละ 2 ล้านตัน เป็นการขายข้าวแบบลอตใหญ่ และไม่ใช่การขายข้าวแบบจีทูจี ปลอม ๆ จะต้องมีการสำรวจแบบละเอียด หากข้าวเสื่อมคุณภาพก็ต้องยอมรับความจริง หากข้าวหายไปก็ต้องดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการขายข้าวแบบลอตใหญ่ จะทำให้ลดค่าดำเนินการลง หรือคืนข้าวให้กับชาวนาแต่ต้องคืนให้ 1.5 เท่า เพื่อให้ชาวนาไปดำเนินการค้าขายเอง และรัฐบาลรักษาการควรลาออก เพื่อให้รัฐบาลใหม่ที่มีอำนาจเต็มเข้ามาบริหารงาน


"อัจนา" แนะโครงการประชานิยม ควรมีกรอบบริหารผ่านสถา

นางอัจนา ไวความดี อดีตรองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวในงานเสวนา “ช่วยชาวนาอย่างไร โดยไม่ขัดรัฐธรรมนูญและรักษาวินัยการเงินการคลัง” ว่า การรับจำข้าวที่สูงกว่าราคาตลาด ถือเป็นทฤษฎีที่ผิด ซึ่งวันนี้เราได้เห็นถึงปัญหาของโครงการที่ขาดสภาพคล่อง เกิดช่องทางทุจริต และขาดวินัยการคลังที่เสียลงนับตั้งแต่วันแรกที่มีการจำนำข้าวในราคาที่สูงกว่าตลาด และเมื่อยิ่งฝืนต่อก่อให้เกิดความเสียหาย ความเดือดร้อนเพิ่มมากขึ้น
 
พร้อมกันนี้ นางอัจนา ระบุว่า การดำเนินนโยบายช่วยเหลือชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว หรือ โครงการประชานิยมต่างๆ ควรจะมีกรอบการบริหารที่ชัดเจน จากการอนุมัติของฝ่ายบริหาร ควรเข้าสู่ฝ่ายกฎหมายและฝ่ายนิติบัญญัติ เปลี่ยนรูปแบบการช่วยเหลือเงินอุดหนุน ดำเนินการให้อยู่ในรูปแบบของกฎหมายผ่านกระบวนการของสภา เพื่อให้สภารับทราบ แม้จะมีกระบวนการทางการเมืองหรือกลุ่มผลการเมืองเข้ามาเกี่ยว แต่มองว่า จะเกิดผลดีกว่าฝ่ายบริหารที่อนุมัติงบ เพื่อให้สามารถบริหารจัดการภาระหนี้ที่เกิดขึ้นได้ในอนาคต

 

"ไพบูลย์" แนะ รบ.รักษาการ ลาออก

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.สรรหา ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา กล่าวในงานเสวนา “ช่วยชาวนาอย่างไร โดยไม่ขัดรัฐธรรมนูญและรักษาวินัยการเงินการคลัง” ว่า รัฐบาลรักษาการชุดปัจจุบันมีข้อจำกัดในการหาเงินมาใช้หนี้ชาวนา ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 181 ซึ่งทางออกที่รัฐบาลจะสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้ คือ การลาออก หรือพ้นจากตำแหน่งโดยกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ความหวังอยู่ที่การชี้ขาดของ กกต. ว่าจะใหัใบแดงนายกรัฐมนตรีได้เร็วเพียงใด จากกรณีข้อร้องเรียนการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ที่จะทำให้นายกรัฐมตรีและคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ ขาดคุณสมบัติทันที เพื่อให้มีการตั้งรัฐบาลที่มาจากคนกลาง เข้ามาแก้ไขปัญหาโครงการรับจำนำข้าวที่เกิดขึ้นขณะนี้ เนื่องจากรัฐบาล
ที่มาจากคนกลาง จะไม่มีข้อติดขัดในเรื่องของกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 181 เป็นรัฐบาลที่สังคมยอมรับ และจะไม่มีความยึดติดกับโครงการรับจำนำขัาว ทำให้สามารถเข้ามาแก้ปัญหา โดยการเร่งขายข้าวและหาเงินมาจ่ายให้ชาวนาได้รวดเร็วขึ้น

รวมทั้ง รัฐบาลที่มาจากคนกลาง จะสามารถเข้ามาดำเนินนโยบายใหม่ทันฤดูกาลผลิตที่จะมาถึง และในระยะยาวจะต้องมีการปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ใหม่ การจำกัดจำนวนผลผลิตข้าว การกำหนดเป้าหมายในการช่วยเหลือเฉพาะชาวนารายเล็กเท่านั้น ซึ่งจะสามารถช่วยรักษาวินัยการเงินการคลังได้

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook