หอการค้าเผยเงินสะพัดวาเลนไทน์ต่ำสุดรอบ8ปี

หอการค้าเผยเงินสะพัดวาเลนไทน์ต่ำสุดรอบ8ปี

หอการค้าเผยเงินสะพัดวาเลนไทน์ต่ำสุดรอบ8ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หอการค้าไทย เผย วาเลนไทน์และมาฆบูชาปีนี้ ไม่คึกคัก เหตุจากสถานการณ์การเมือง เงินสะพัดวาเลนไทน์ ต่ำสุดรอบ 8 ปี

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้า เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชนช่วงวันวาเลนไทน์ พบว่า ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในช่วงวันวาเลนไทน์ เฉลี่ย 1,813 บาท ทำให้คาดว่า จะมีเงินสะพัดในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ปีนี้ กว่า 3,361 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 4.7

ส่วนผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชนในวันมาฆบูชา ซึ่งตรงกับวันวาเลนไทน์ปีนี้ พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 87.1 จะเดินทางไปทำบุญไหว้พระในวันมาฆบูชา โดยจะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 2,318 บาท จะมีเงินสะพัดกว่า 2,890 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 4.4

ทำให้ทั้งวาเลนไทน์และมาฆบูชาปีนี้ มีความคึกคักน้อยลง เพราะประชาชนจะระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น จึงคาดว่าจะมีเงินสะพัด ทั้งในวันวาเลนไทน์และวันมาฆบูชา รวมทั้งสิ้น 6,251.37 ล้านบาท โดยจากการที่หอการค้าไทยได้ทำการสำรวจการใช้จ่ายวันวาเลนไทน์ปีนี้ มีมูลค่าลดลงมากที่สุดในรอบ 8 ปี ขณะที่ วันมาฆบูชา ลดลงต่ำสุดในรอบ 4 ปี โดยส่วนใหญ่มองว่า ปัญหาสินค้าอุปโภคบริโภคมีราคาแพงขึ้น รวมถึง สถานการณ์การเมืองที่ไม่แน่นอน ทำให้ประชาชนระมัดระวังในการใช้จ่าย และส่วนใหญ่มีการนำเงินออมออกมาใช้จ่าย เพราะกังวลกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน และไม่สามารถคาดเดาได้ว่า การชุมนุมทางการเมืองจะยืดเยื้อยาวนานเพียงใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook