ศาลรธน.ไม่รับคำร้องพท.ยื่นกปปส.ชุมนุมล้มปค.

ศาลรธน.ไม่รับคำร้องพท.ยื่นกปปส.ชุมนุมล้มปค.

ศาลรธน.ไม่รับคำร้องพท.ยื่นกปปส.ชุมนุมล้มปค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติไม่รับคำร้องพรรคเพื่อไทย ยื่น กลุ่ม กปปส. ชุมนุม ศาลเห็นว่า ไม่ขัดมาตรา 68 ชี้ ไม่เป็นการล้มล้างการปกครอง

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสารข่าวชี้แจง โดยศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งไม่รับคำร้องของ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ที่ขอให้ศาลฯ วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ว่า การชุมนุมของกลุ่ม กปปส. โดยการนำของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ กับพวกรวม 10 คน เป็นกระทำการเพื่อล้มล้างการปกครอง โดยมีการชุมนุมปิดล้อมบุกยึดสถานที่ราชการ ปิดล้อมสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง ขัดขวางการเลือกตั้ง จนไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้

โดยศาลรัฐธรรมนูญ เห็นว่า การชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ตามคำร้อง เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพโดยมีเหตุผลมาจากการต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และมาจากความไม่ไว้วางใจในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ส่วนการกระทำจะเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาหรือกฎหมายอื่นๆ เป็นเรื่องที่ผู้รับผิดชอบในกระบวนการยุติธรรมทางอาญาต้องไปดำเนินการตามกฎหมาย จึงไม่มีมูลที่จะเป็นการล้มล้างการปกครอง และไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของรัฐธรรมนูญ มาตรา 68

เช่นเดียวกับคำร้องของ นายทนายเสือธนพล สุขปาน สมาชิกพรรคเพื่อไทย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 ชุมพร และสมาคมรัฐธรรมนูญเพื่อสังคม โดยศาลฯ ไม่รับคำร้อง เพราะเป็นกรณีเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook