จำนำข้าววุ่นกดราคาขายต่ำสุด 2 ปี หอมมะลิเหลือตันละ 1 พันเหรียญ ถูกกว่าเวียดนามดันส่งออกง่าย

จำนำข้าววุ่นกดราคาขายต่ำสุด 2 ปี หอมมะลิเหลือตันละ 1 พันเหรียญ ถูกกว่าเวียดนามดันส่งออกง่าย

จำนำข้าววุ่นกดราคาขายต่ำสุด 2 ปี หอมมะลิเหลือตันละ 1 พันเหรียญ ถูกกว่าเวียดนามดันส่งออกง่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวรัฐบาลรักษาการเร่งระบายข้าวหาเงินจ่ายชาวนาในโครงการรับจำนำ ป่วนตลาดข้าวโลก ผู้ซื้อกดราคาขายของไทย ข้าวหอมมะลิต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ปี เหลือแค่ตันละ 1 พันเหรียญ ถูกกว่าเวียดนาม แต่เป็นผลช่วยส่งออกได้มากขึ้น

แหล่งข่าวจากผู้ส่งออก เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีผู้ซื้อในต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศในยุโรป ได้สอบถามถึงสถานการณ์ราคาข้าวส่งออกของไทย โดยระบุว่าได้มีผู้ส่งออกไทยบางรายเสนอขายข้าวหอมมะลิในราคาตันละ 1,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำในรอบเกือบ 2 ปี ทั้งๆที่ในความเป็นจริงราคาเฉลี่ยส่งออกข้าวหอมมะลิไม่ควรต่ำกว่าตันละ 1,050-1,100 เหรียญสหรัฐ เพราะต้นทุนข้าวจากโครงการรับจำนำสูงอยู่ เช่นเดียวกับราคาส่งออกข้าวขาว 100% เจอปัญหาผู้ซื้อต่อรองราคาซื้อลดลงแล้ว โดยผู้ซื้ออ้างว่าได้มีผู้ส่งออกไทยเสนอราคาขายที่ต่ำลง และอ้างว่ารัฐบาลไทยเร่งระบายข้าวออกสู่ตลาด จะกดดันต่อราคาซื้อขายต่ำลดลง โดยเฉลี่ยราคาข้าวเจ้าส่งออกตันละ 410 เหรียญสหรัฐ ต่ำลงจากปีที่ผ่านมาเฉลี่ยเกินตันละ 430 เหรียญสหรัฐ 

แหล่งข่าวกล่าวว่า นอกจากนี้ กระแสข่าวถึงการอนุมัติขายข้าวของกระทรวงพาณิชย์ให้ผู้ส่งออกในราคาค่อนข้าง ต่ำเฉลี่ยกิโลกรัม (กก.) ละ 10.50-11 บาท จำนวนมากถึง 8-9 แสนตัน ต่ำกว่าราคาตลาดอยู่ที่ กก.ละ 12-13 บาท ซึ่งราคาอนุมัติดังกล่าวทำให้เกิดการได้เปรียบในตลาดค้าข้าว กก.ละ 2 บาท หรือตันละ 2 พันบาท คิดเป็นราคาส่งออกที่ได้เปรียบถึงตันละ 70 เหรียญสหรัฐ ถือว่าเป็นราคาที่สูงและกระทบต่อการส่งออกโดยรวม 

"ตลาดค้าข้าวและ ตลาดส่งออกเริ่มป่วนแล้ว การที่รัฐเร่งระบายขายข้าวและยังปล่อยให้เรื่องข่าวลือระบายข้าวต่ำกว่าตลาด กก.ละ 2 บาท ทำให้เกิดความลังเลในการเสนอราคาซื้อข้าวรัฐ และกดดันราคาในตลาด ผนวกกับปัญหารัฐไม่จ่ายเงินค่าข้าวชาวนา ที่อาจทำให้ชาวนาคืนข้าวเพื่อขายให้โรงสีและพ่อค้าส่งออกโดยตรง ยิ่งกดดันราคาที่เฉลี่ยตันละ 1 หมื่นบาท อาจเหลือ 8 พันกว่าบาทเท่านั้น จึงเชื่อว่าต่อจากนี้ราคาข้าวไทยจะเป็นขาลง แต่จะเป็นการดีต่อปริมาณส่งออกที่จะเพิ่มขึ้น และดูจากราคาข้าวถุงในประเทศ ที่กำลังมีการแข่งขันลดราคากันรุนแรงมากขึ้น ซึ่งจะเห็นความชัดเจนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้" แหล่งข่าวกล่าว

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า แนวโน้มปริมาณส่งออกข้าวไทยเฉลี่ยต่อเดือนปี 2557 น่าจะดีขึ้น และไม่น่าจะต่ำกว่า 6 แสนตัน ซึ่งในเดือนมกราคมที่ผ่านมา น่าจะส่งออกได้ 6-7 แสนตัน เพราะค่าบาทอ่อนทำให้ราคาข้าวไทยอ่อนตัวลงและแข่งขันได้มากขึ้น ตอนนี้ข้าวเจ้าถูกกว่าเวียดนามในบางช่วง หรือสูงในอัตราที่น้อยลง ทำให้ตลาดผู้ซื้อหันมาไทยอีกครั้ง แต่ก็ยอมรับว่าการระบายข้าวรัฐและความไม่ชัดเจนต่อการอนุมัติราคาขายอาจมีผล ทางจิตวิทยา ส่งผลให้ราคาในตลาดอ่อนไหวได้ง่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook