′ปู′ยัน ′จำนำข้าว′ชาวนาได้ประโยชน์ ′นิวัฒน์ธำรง′โวเปิดซองประมูล-เอเฟทระบายข้าวได้ 6 แสนตัน

′ปู′ยัน ′จำนำข้าว′ชาวนาได้ประโยชน์ ′นิวัฒน์ธำรง′โวเปิดซองประมูล-เอเฟทระบายข้าวได้ 6 แสนตัน

′ปู′ยัน ′จำนำข้าว′ชาวนาได้ประโยชน์ ′นิวัฒน์ธำรง′โวเปิดซองประมูล-เอเฟทระบายข้าวได้ 6 แสนตัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

′ยิ่งลักษณ์′ ยันโครงการจำนำข้าวมีประโยชน์กับประชาชน ส่งทีมกฏหมายเจรจาชาวนาที่ฟ้องเรียกค่าเสียหาย ด้าน ′นิวัฒน์ธำรง′ โวเปิดซองประมูล-เอเฟท ระบายข้าวได้ 6 แสนตัน มูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาท

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่โรงแรมกรุงศรีริวเวอร์ จ.อยุธยา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ปัญหาจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าว ว่า ขั้นตอนต้องเป็นไปตามลำดับ ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของกระทรวงการคลัง และยืนยันว่าทุกหน่วยงานได้มีการติดตามอย่างเต็มที่ เพื่อให้ชาวนาได้รับเงิน ซึ่งขอขอบคุณในความร่วมมือ ถ้าช่วยกันทุกอย่างก็จะผ่านพ้นไปได้

ผู้สื่อข่าวถามว่ามั่นใจหรือไม่ ถ้าชาวนาได้รับเงินจะยุติการชุมนุม น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ถ้าเป็นชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนจริง และได้รับเงิน ก็เชื่อว่าชาวนาจะไม่มาเรียกร้องแล้ว เว้นแต่จะมีประเด็นอื่นที่ไม่ใช่เรื่องของการรับเงินจำนำข้าว

เมื่อถามว่าเงินที่รัฐบาลหามานั้นมีจำนวนถึง 1.1 แสนล้านบาท หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า คงยังตอบไม่ได้ อยู่ที่ขั้นตอน ซึ่งป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลังอยู่แล้ว ที่จะต้องประสานงานกับธนาคารหาเงินกู้                             

เมื่อถามว่ารัฐบาลได้ทำความเข้าใจกับชาวนาบางกลุ่มที่จะเคลื่อนขบวนมาชุมนุมที่กรุงเทพฯ อย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า คิดว่าถ้าได้รับการแจ้งติดต่อกลับไปในพื้นที่แล้ว ชาวนาก็คงจะทราบ ซึ่งต้องขอเวลาให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทำงาน เพราะถือเป็นขั้นตอน กระบวนการ ถ้าชาวนาได้รับเงินแล้วคิดว่าคงสบายใจ วันนี้เราพูดไปอาจจะขาดความมั่นใจ เพราะถ้าชาวนาได้รับเงินแล้วจะเป็ฯเครื่องพิสูจน์มากกว่า

เมื่อถามถึงกรณีที่ชาวนาฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจะมีการพูดคุยอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ตนได้มอบหมายฝ่ายกฎหมายให้ไปพูดคุยกับชาวนาเพราะตนไม่อยากทะเลาะกับประชาชน และเต็มใจที่จะอธิบายถึงปัญหาและอุปสรรคต่างๆ เพราะไม่อยากให้ปัญหาขอชาวนาเชื่อมโยงกับปัญหาการเมือง เพราะจะทำให้ชาวนาเกิดความเข้าใจที่ไขว้เขว จะทำให้กระบวนการในการจ่ายเงินล่าช้า

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่านโยบายรับจำนำข้าวดีต่อชาวนาจริง นายกฯ กล่าวว่า ยืนยันว่านโยบายดังกล่าว ต้องการให้ชาวนามีรายได้และชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จะเห็นได้ว่าเมื่อโครงการถูกระงับก็ทำให้ชาวนาหรือประชาชนเดือดร้อน ซึ่ถือเป็นเรื่องที่พิสูจณ์ว่าโครงการดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อชาวนา

ด้านนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในส่วนของการระบายข้าว หลังจากที่ได้เปิดซองประกวดราคาไปเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ เราสามารถขายข้าวได้ทั้งหมด 6 แสนตัน เป็นการประมูลอีก 4 แสนกว่าตัน และยังมีออเดอร์จากต่างประเทศอีก รวมเป็น  6 แสนตัน และยังมีส่วนที่เป็นเอเฟท (The Agricultural Futures Exchange of Thailand-AFET) 2 แสนตัน ที่เพิ่งรับซองและยังไม่ได้ประกาศ เชื่อว่าน่าจะได้อีก 1-2 แสนตันดังนั้นคาดว่าเดือนนี้น่าจะได้ทั้งหมด 1 ล้านตัน เป็นเงินประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook