ชาวนาฮือพังรั้วลวดหนามสนง.ปลัดกห.พบนายกฯทวงเงิน

ชาวนาฮือพังรั้วลวดหนามสนง.ปลัดกห.พบนายกฯทวงเงิน

ชาวนาฮือพังรั้วลวดหนามสนง.ปลัดกห.พบนายกฯทวงเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวนาบุกจี้นายกฯ ตอบชัดจ่ายเงินจำนำข้าวทั้งหมด หากไม่ได้ข้อสรุป พร้อมเรียกอีก 20 จว. จากลำตะคอง เข้า กทม. ทันที ด้าน ชาวนาสุรินทร์-อ่างทองเฮ! หลัง ธ.ก.ส. จ่ายเงินจำนำข้าว

กลุ่มเกษตรชาวนาหลายจังหวัด เคลื่อนตัวจาก กระทรวงพาณิชย์ มาถึง สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม แจ้งวัฒนะ แล้ว เพื่อเรียกร้องขอความชัดเจนจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กรณีการจ่ายเงินให้กับชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว

โดย นายไชยชาญ มาตา แกนนำชาวนาภาคอีสาน กล่าวว่า ต้องการความชัดเจนจากนายกรัฐมนตรี ว่าจะสามารถจ่ายให้ทั้งหมดได้เมื่อใด โดยการทยอยจ่ายของรัฐบาลนั้น ต้องไม่เลือกจ่ายเฉพาะฐานเสียงของพรรคเพื่อไทยเท่านั้น แต่ต้องจ่ายตามลำดับใบประทวนและให้เท่าเทียมกัน เนื่องจากกลุ่มชาวนาไม่ใช่กลุ่มที่เคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อกดดันรัฐบาล แต่เป็นผู้ได้รับความเดือดร้อนโดยตรง

พร้อมกันนี้ ระบุว่า ขณะนี้มีชาวนา 20 จังหวัดภาคอีสาน ได้รวมตัวอยู่ที่บริเวณลำตะคอง จ.นครราชสีมา แล้ว หากวันนี้ไม่ได้ข้อสรุปการจ่ายเงินจากนายกรัฐมนตรี ตนจะประสานให้กลุ่มชาวนาที่ลำตะคอง เคลื่อนเข้ากรุงเทพฯ ทันที

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามสถานการณ์อยู่บนอาคาร ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ทหารพร้อมโล่ประจำกาย ยืนควบคุมสถานการณ์โดยรอบอาคาร ขณะที่ เจ้าหน้าที่ทำการขึงลวดหนามปิดทางเข้า - ออก แล้ว เพื่อรอส่งตัวแทนเข้าเจรจา

 

ชาวนาอ่างทองเฮ!ได้รับเงินค่าข้าว

นายอำนวย รักชาติ หัวหน้าหน่วย ธ.ก.ส. อำเภอเมืองอ่างทอง เปิดเผยว่า ทางธนาคาร ธ.ก.ส.อ่างทอง ได้รับเงินจากทางรัฐบาลให้นำมาจ่ายค่าจำนำข้าวชาวนา จำนวน 2,000,000 บาท แยกนำไปจ่ายตามอำเภอต่างๆ โดย อ.เมือง ได้จัดสรรเงินจำนวน 800,000 บาท อ.ไชโย 800,000 บาท และ อ.ป่าโมก จำนวน 400,000 บาท ซึ่งวันนี้จะจ่ายให้เกษตรกรที่จำนำข้าวในเขต อ.เมือง จำนวน 8 ราย เป็นจำนวนเงินประมาณ 51,780 บาท

โดย นายอำนวย ได้กล่าวต่อไปว่า ทางธนาคาร ธ.ก.ส. ได้ทำการทยอยจ่ายค่าจำนำข้าวให้กับเกษตรกรไปเรื่อยๆ หากทางรัฐบาลได้โอนเงินมาให้กับทางธนาคาร ก็จะสามารถจ่ายให้กับเกษตรกรได้ทันที เพราะเตรียมเอกสารไว้ดำเนินการเรียบร้อยหมดแล้ว เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของเกษตรกร ทางธนาคารก็อยากจะจ่ายเงินให้กับเกษตรกรภายในวันเดียว

 

ธ.ก.ส.ชัยนาทไม่มีเงินจ่ายค่าข้าว

หลังจากมีข่าวว่า ธนาคารออมสิน อนุมัติเงินกู้เข้าโครงการรับจำนำข้าวลอตแรก ในวันนี้ บรรยากาศที่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาชัยนาท (ธ.ก.ส.) ตั้งแต่ช่วงเช้า ปรากฏว่า ยังไม่มีชาวนาเดินทางมารอรับเงินค่าข้าวแต่อย่างใด มีเพียงบางรายที่มารอเพื่อถอนเงินในบัญชีเงินฝากเพื่อนำไปใช้จ่ายภายในบ้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่ ธ.ก.ส.ชัยนาท แจ้งว่า ชาวนาจะทราบดีว่าหากมีการจ่ายเงินจะต้องรอการโทรแจ้งนัดคิว ซึ่งในเช้าวันนี้ ในส่วนของ ธ.ก.ส.สาขาชัยนาท ยังไม่มีเม็ดเงินที่จะจ่ายให้ชาวนาโอนเข้ามา จึงยังไม่มีการนัดชาวนามารับเงิน

ด้านธนาคารออมสิน สาขาชัยนาท ยังคงเปิดทำการปกติ หลังมีกระแสการปลุกระดมของ กปปส. ให้ลูกค้าของธนาคารออมสิน ไปถอนเงินและปิดบัญชี เป็นการกดดันธนาคารไม่ให้ปล่อยเงินกู้ให้แก่โครงการรับจำนำข้าว ซึ่งธนาคารออมสิน สาขาชัยนาท ยังไม่ปรากฏว่ามีประชาชนมาถอนเงินและปิดบัญชีแต่อย่างใด มีเพียงการติดต่อทำธุรกรรมตามปกติ

 

ธ.ก.ส.เมืองช้างเร่งจัดสรรเงินให้ชาวนา

นายไพโรจน์ รุ่งพนารัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.สุรินทร์ กล่าวว่า ธ.ก.ส.สุรินทร์ ได้รับเงินโอนเงินเข้ารอบที่ 14 เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 57 รวมเป็นจำนวนเงิน 166 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลมีการโอนเงินเข้าในส่วนของ ธ.ก.ส.สุรินทร์ ดำเนินการจ่ายเงินตามใบประทวนเรื่อยมา และคาดว่าจะมีวงเงินโอนตามมาอีกเรื่อยๆ

ขณะนี้ ธ.ก.ส.สุรินทร์ ได้รับเงินโอนเพื่อจ่ายให้เกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. ตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือก แล้วเป็นจำนวนเงิน 2,186,000 ล้านบาท และเงินจำนวนนี้ก็จะจัดสรรโอนไปให้ ธ.ก.ส. ทั้ง 21 สาขา ในพื้นที่ จ.สุรินทร์ เพื่อให้แต่ละสาขาเรียกลูกค้ามาทำสัญญา และจะมีการโอนเงินเข้าบัญชีลูกค้าในโครงการรับจำนำข้าวอีกทีหนึ่ง

 

 

ขอบคุณภาพทวิตฯ@reporter_Itsara

 

--------------------------------------------------------

ชาวนาเตรียมเคลื่อนขบวนพบนายกฯทวงเงินจำนำข้าว

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=517010

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook