มนูญคาดสัปดาห์นี้อาจเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน

มนูญคาดสัปดาห์นี้อาจเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน

มนูญคาดสัปดาห์นี้อาจเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'มนูญ' คาด สัปดาห์นี้ อาจมีการเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ช่วยสภาพคล่อง ขณะที่ราคาน้ำมัน คาด สัปดาห์นี้ไม่เคลื่อนไหว

นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันขายปลีกทุกชนิดตลอดสัปดาห์นี้ คาดว่าจะไม่เคลื่อนไหว เพราะเป็นไปตามสถานการณ์โลก แต่ในส่วนของการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ภายใน 1-2 วันนี้ จากนี้ คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงโดยคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) อาจเรียกประชุมเพื่อเก็บเงินของน้ำมันดีเซลเข้ากองทุนฯ โดยใช้วิธีลดการอุดหนุนดีเซลลง เพราะล่าสุด ค่าการตลาดของดีเซลอยู่ระดับ 1.80-1.90 บาทต่อลิตร สูงกว่าค่าการตลาดปกติที่ควรอยู่ระดับ 1.50 บาทต่อลิตร ขณะที่กลุ่มน้ำมันเบนซิน ค่าการตลาดปกติจึงไม่น่าเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ นายมนูญ กล่าวว่า หากมีการเก็บเงินดีเซลเข้ากองทุนฯ จะทำให้สภาพคล่องดีขึ้น เพราะปัจจุบันมีฐานะสุทธิติดลบกว่า 3,000 ล้านบาท และกองทุนฯ ใช้เงินอุดหนุนดีเซลอยู่ลิตรละ 50 สตางค์ ดังนั้นมีความเป็นไปได้ที่จะอุดหนุนดีเซลลดลง เพื่อทำให้ค่าการตลาดอยู่ระดับเหมาะสม ทั้งนี้ การบริหารดังกล่าว จะต้องรอราคาน้ำมันปิดตลาดสิงคโปร์ อีกครั้ง เพื่อดูว่าราคาดีเซล จะเปลี่ยนแปลงหรือไม่

ขณะที่ค่าการตลาดของน้ำมันดีเซล ขณะนี้ อยู่ในระดับสูง ระดับ 1.86 บาทต่อลิตร น้ำมันเบนซิน 95 ระดับ 1.39 บาทต่อลิตร น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ระดับ 1.52 บาทต่อลิตร น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ระดับ 1.56 บาทต่อลิตร น้ำมัน E20 ระดับ 2.04 บาทต่อลิตร และน้ำมัน E85 ระดับ 6.35 บาทต่อลิตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook