พณ.ถกโรงสีพรุ่งนี้-ชาวนาหาแนวทางจ่ายค่าข้าว

พณ.ถกโรงสีพรุ่งนี้-ชาวนาหาแนวทางจ่ายค่าข้าว

พณ.ถกโรงสีพรุ่งนี้-ชาวนาหาแนวทางจ่ายค่าข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ยรรยง' เผย พรุ่งนี้ ประชุมโรงสี ชาวนา หาแนวทางจ่ายเงินจำนำข้าวอีกครั้ง ส่วนการตั้งธนาคารชาวนารูปแบบยังไม่ชัดเจน

นายยรรยง พวงราช ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ จะมีการประชุมรวมระหว่างกลุ่มโรงสี กลุ่มชาวนา กับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อรวมกันหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับเงินจากการจำนำข้าวเปลือกนาปี โดยเบื้องต้น ทางกลุ่มโรงสี เสนอให้มีการจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อน ขณะที่ชาวนาเสนอให้จัดตั้งธนาคารชาวนา ซึ่งรูปแบบยังไม่ชัดเจน โดยกระทรวงพาณิชย์จะนำข้อเสนอมาศึกษา และนำเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวกับ ไปดำเนินการศึกษารูปแบบตามข้อเสนอทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ได้มีกลุ่มโรงสีประมาณ 100 ราย ซึ่งเคยนำเสนอแนวคิดรับจำนำใบประทวนชาวนาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนทางการเงินของชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินค่าจำนำข้าวเปลือก ซึ่งยังไม่คืบหน้าและเชื่อว่าไม่อาจดำเนินการได้ เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระบุว่า ติดขัดระเบียบ และไม่มีกฎหมายรองรับ รวมถึงวิตกในเรื่องหนี้นอกระบบเพิ่ม

ทั้งนี้ หากแต่ละโรงสีระดมทุนประมาณรายละ 2-3 ล้านบาท และมีโรงสีเข้าโครงการประมาณ 100 ราย ก็จะมีเงินเพื่อจัดกองทุน 200-300 ล้านบาท เพื่อเป็นเงินหมุนเวียนปล่อยกู้หรือรับจำนำใบประทวนชาวนา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook