ชาวนา เสนอ 3 แนวทาง ช่วยเหลือเกษตรกร

ชาวนา เสนอ 3 แนวทาง ช่วยเหลือเกษตรกร

ชาวนา เสนอ 3 แนวทาง ช่วยเหลือเกษตรกร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มชาวนา เสนอ 3 แนวทาง ช่วยเหลือเกษตรกร โดยชวน ปชช. โยกบัญชีเงินฝากไปที่ ธ.ก.ส. พร้อมทั้งให้ตั้งกองทุนฯ และธนาคารชาวนาไทย

นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้หารือกับสมาคมโรงสีข้าวไทย และกระทรวงพาณิชย์ หาแนวทางช่วยเหลือชาวนา โดยได้ขัอสรุปร่วมกันในการออกแนวทางช่วยเหลือ 3 แนวทาง คือ เชิญชวนชาวนาและประชาชนโยกบัญชีเงินฝากอื่น ไปที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่อให้ ธ.ก.ส. มีความอุ่นใจปล่อยเงินกู้ให้ชาวนาทำธุรกรรมอื่นได้

แนวทางที่สอง คือ การจัดตั้งกองทุนชาวนา โดยเปิดบัญชีออมทรัพย์ ธ.ก.ส. ชื่อ กองทุนเพื่อช่วยเหลือชาวนาไทย รับบริจาคจากประชาชนที่สนใจ เพื่อให้เกษตรกรที่มีความเดือดร้อนต้องการใช้เงินทุนหมุนเวียนในการเพาะปลูกข้าวฤดูกาลใหม่ได้ ส่วนการจัดการ สมาคมฯ จะจัดทำรายละเอียดต่อไป

แนวทางสุดท้าย คือ จัดตั้ง "ธนาคารชาวนาไทย" เพื่อเป็นธนาคารของชาวนาอย่างแท้จริง แม้หลายฝ่ายมองว่าเป็นมาตรการที่ไม่ได้ผล และไม่สามารถเกิดขึ้นได้จริง แต่ในอดีตของ ธ.ก.ส. ที่เกิดขึ้นได้ในช่วงแรก มาจากการคิดของกลุ่มชาวนา จึงเชื่อว่า แนวคิดน่าจะเกิดขึ้นได้จริงในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook