Moody’sยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือของไทย

Moody’sยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือของไทย

Moody’sยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือของไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Moody’s ยืนยัน อันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรรัฐบาลของประเทศไทย ที่ระดับ Baa1 โดยมีแนวโน้มความน่าเชื่อถือที่มีเสถียรภาพ

นายสุวิชญ โรจนวานิช ที่ปรึกษาด้านตลาดตราสารหนี้ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เปิดเผยว่า วันนี้ (21 ก.พ.) บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ Moody’s Investors Service (Moody’s) ได้ยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรรัฐบาลของประเทศไทย ที่ระดับ Baa1 โดยมีแนวโน้มความน่าเชื่อถือที่มีเสถียรภาพ (Stable Outlook) ในขณะเดียวกัน ได้ยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือระยะสั้นของไทยที่ระดับ Prime-2 และอันดับความน่าเชื่อถือสำหรับการออกตราสารหนี้แบบ MTN หรือแบบ Shelf Registration ที่ (P)Baa

การยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือของ Moody’s ของประเทศไทยมีพื้นฐานจากมุมมองว่า พื้นฐานความน่าเชื่อถือมีความโดดเด่นกว่าความไม่สงบทางการเมืองในประเทศที่เกิดขึ้นตั้งแต่มีการปฏิวัติเมื่อปี 2549 แนวโน้มความน่าเชื่อถือที่มีเสถียรภาพสะท้อนถึงการคาดการณ์ว่า การกลับมาของการต่อสู้ทางการเมือง ที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ จะไม่บั่นทอนความแข็งแกร่งของความน่าเชื่อถือของไทยลงอย่างมีนัยสำคัญ

ปัจจัยหลักที่ทำให้ Moody’s ตัดสินใจยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือที่ Baa1 คือ (1) โครงสร้างหนี้ที่ดีของรัฐบาลซึ่งอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ (2) ความรอบคอบระมัดระวังในการดำเนินนโยบายการเงินและเศรษฐกิจมหภาคโดยรวม รวมไปถึงการบริหารการคลัง (3) ความแข็งแกร่งของภาคต่างประเทศที่ยังดำรงอยู่แม้ว่าดุลบัญชีเดินสะพัดเริ่มถูกกัดกร่อน และ (4) แนวโน้มความแข็งแกร่งของการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจที่สมเหตุสมผล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook