พาณิยช์ เร่งระบายข้าว 7 แสนตัน หาเงินจ่ายหนี้ชาวนา

พาณิยช์ เร่งระบายข้าว 7 แสนตัน หาเงินจ่ายหนี้ชาวนา

พาณิยช์ เร่งระบายข้าว 7 แสนตัน หาเงินจ่ายหนี้ชาวนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เครือข่ายชาวนา เตรียมเปิดกระทรวงพาณิชย์ให้ข้าราชการทำงานตามปกติ หลังกดดันนายกฯ ไม่ได้ผล พร้อมเผย จะมีชาวนาจากต่างจังหวัดเข้าสบทบเพิ่มอีก ด้านรัฐบาล เตรียมเร่งระบายข้าวในสต๊อกอีก 7 แสนตัน เพื่อหาเงินมาจ่ายหนี้เกษตรกร

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า รัฐบาลเตรียมเปิดประมูลข้าวในสต๊อกรัฐบาล ทั้งการเปิดประมูลข้าวเป็นการทั่วไป อีกจำนวนกว่า 5 แสนตันและเปิดประมูลผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ เอเฟท อีกกว่า 2 แสนตัน ในสัปดาห์หน้า โดยมีทั้งข้าวขาวและข้าวหอมมะลิฤดูกาลใหม่ ปีการผลิต2556/57 ตามมาตรการเร่งด่วนที่จะเร่งนำเงินจากการขายข้าวไปชำระค่าข้าวโครงการรับจำนำให้กับชาวนา ซึ่งคาดว่าตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ เป็นต้นไป จะสามารถระบายข้าวได้เดือนละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านตัน และสามารถส่งเงินคืนกระทรวงการคลังได้เดือนละ 10,000 ล้านบาท พร้อมกันนี้ ยังได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้าวในโกดังกลาง ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ที่โกดังกลาง ห้างหุ้นส่วน ไฟปฐมวิวัฒน์ จำกัด และ บริษัท มหาทรัพย์ฟีด จำกัด อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เพื่อเป็นการยืนยันว่าข้าวในสต๊อกของรัฐบาลยังคงอยู่ครบ และเป็นข้าวคุณภาพดี ไม่ได้เสื่อมคุณภาพตามที่เป็นข่าว

สำหรับโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังในฤดูการผลิตนี้ นายยรรยง บอกว่า คงต้องหยุดดำเนินโครงการลง จากเดิมที่จะเริ่มโครงการได้หลังจากโครงการรับจำนำข้าวนาปีสิ้นสุดลง ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ นี้ เนื่องจากยังเป็นรัฐบาลรักษาการ ซึ่งต้องรอให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาสานต่อโครงการ

ด้านความเคลื่อนไหวของเครือข่ายชาวนา ยังปักหลักชุมนุม ที่กระทรวงพาณิชย์ โดยนายระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายชาวนาไทย ระบุว่า ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ จะยอมให้ข้าราชการกลับเข้ามาทำงานได้ หลังจากที่มีการปิดกระทรวงเพื่อกดดันรัฐบาล แต่ก็ไม่มีผล ซึ่งหากยังปิดกระทรวงพาณิชย์ต่อไป ก็จะส่งผลกระทบต่อข้าราชการ แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อรัฐบาล

สำหรับชาวนาที่เดินทางมาพร้อมกับกลุ่มรถอีแต๋นเมื่อวันก่อน มีบางกลุ่มที่ต้องการเข้าร่วมชุมนุมที่กระทรวงพาณิชย์ คาดว่าภายใน 1-2วันนี้ จะมีชาวนาจะกลุ่มรถอีแต๋น และจากต่างจังหวัดมาร่วมชุมนุมเพิ่มมากขึ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook