กกต.ชี้ไร้อำนาจอนุมัติออกพันธบัตรใช้หนี้ชาวนา

กกต.ชี้ไร้อำนาจอนุมัติออกพันธบัตรใช้หนี้ชาวนา

กกต.ชี้ไร้อำนาจอนุมัติออกพันธบัตรใช้หนี้ชาวนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สมชัย' ย้ำ รัฐบาลไม่ต้องส่งหนังสือขอให้ออกพันธบัตรใช้หนี้ชาวนา ยืนยัน กกต. ไม่มีอำนาจพิจารณา เตรียมเรียก 'จารุพงศ์' หารือปมเลือกตั้ง

การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในขณะนี้ ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ขณะ รศ.สมชัย ย้ำ กกต. ไม่มีอำนาจพิจารณา ปมรัฐบาล ออกพันธบัตรจ่ายหนี้ชาวนา พร้อมเตรียมสั่งการไปยัง หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้เข้าร่วมหารือปม 28 เขตเลือกตั้ง ด้วย

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึง กรณีพรรคเพื่อไทย มีท่าทีปฏิเสธเข้าร่วมการสัมมนาเพื่อหาทางออกการจัดการเลือกตั้งใน 28 เขตเลือกตั้ง กับพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล ที่ กกต. กำลังจะจัดขึ้นที่ จ.สงขลา ใน วันที่ 7 มีนาคม นี้ ว่า

ขอให้ทาง พรรคเพื่อไทย รอคำเชิญอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ก่อนจะมีการปฏิเสธ ซึ่งในการจัดการสัมมนา ครั้งนี้ เปิดเผยว่า กกต. จะเชิญ ผู้ว่าราชการจังหวัด ใน 14 จังหวัดภาคใต้ ฝ่ายปกครอง ทหาร และตำรวจ ในพื้นที่ มาพูดคุย ประเมินสถานการณ์ และกำหนดแผนงานเพื่อให้การจัดการเลือกตั้งประสบความสำเร็จด้วย อีกทั้ง เห็นว่าพรรคการเมืองดังกล่าว จะส่งผู้สมัครรับลงแข่งขันในพื้นที่ ดังนั้น การลงพื้นที่เพื่อรับทราบปัญหา ข้อเท็จจริง จึงเป็นประโยชน์ต่อพรรคการเมือง

ส่วนหากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมนั้น กกต. ก็จะทำหนังสือสั่งการ ในฐานะที่เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้เข้าร่วมด้วย สำหรับ กรณีที่รัฐบาลเตรียมพิจารณาออกพันธบัตรชำระหนี้ในโครงการรับจำนำข้าวให้กับชาวนา และส่งมาให้ กกต. พิจารณาอีกนั้น ย้ำว่าไม่มีความจำเป็นส่งมาให้ กกต. พิจารณา เนื่องจากไม่ได้อยู่ในอำนาจของ กกต. ไม่มีอำนาจตามมาตรา 181(3) ของรัฐธรรมนูญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook