ชาวนายื่นศาลปค.ฟ้องนายกฯกับพวกโกงจำนำข้าว

ชาวนายื่นศาลปค.ฟ้องนายกฯกับพวกโกงจำนำข้าว

ชาวนายื่นศาลปค.ฟ้องนายกฯกับพวกโกงจำนำข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตัวแทนเกษตรกรชาวนา ชาวไร่ ยื่นศาลปกครอง ฟ้อง นายกรัฐมนตรี กับพวก ทุจริตรับจำนำข้าว พร้อมขอให้เพิกถอนโครงการ ภายใน 30 วัน ทางด้าน กกต. ชี้ ไร้อำนาจอนุมัติออกพันธบัตรใช้หนี้ชาวนา

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย พร้อมด้วยตัวแทนเกษตรกร ชาวไร่ ชาวนา และผู้บริโภคจำนวนหนึ่ง เดินทางมาที่สำนักงานศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ที่ร่วมกันดำเนินโครงการรับจำนำข้าวสร้างความเดือดร้อนเสียหายแก่เกษตรกรและผู้บริโภค ซึ่งเป็นการขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 78(1) มาตรา 83 และมาตรา 84 จึงขอให้ศาลมีคำพิพากษาสั่งเพิกถอน หรือห้ามการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ภายใน 30 วัน รวมทั้ง ให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งหมดร่วมกันชดใช้เงิน หรือส่งมอบทรัพย์สินเป็นค่าจำนำข้าวให้แก่ชาวนาทั่วประเทศ ที่นำข้าวมาจำนำกับรัฐบาลให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับแต่ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษา นอกจากนี้ ยังขอให้ศาลมีคำสั่งระงับแผนการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเป็นการชั่วคราว ก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษา

กกต. ชี้ ไร้อำนาจอนุมัติออกพันธบัตรใช้หนี้ชาวนา

การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในขณะนี้ ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ขณะ รศ.สมชัย ย้ำ กกต. ไม่มีอำนาจพิจารณา ปมรัฐบาล ออกพันธบัตรจ่ายหนี้ชาวนา พร้อมเตรียมสั่งการไปยัง หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้เข้าร่วมหารือปม 28 เขตเลือกตั้ง ด้วย

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึง กรณีพรรคเพื่อไทย มีท่าทีปฏิเสธเข้าร่วมการสัมมนาเพื่อหาทางออกการจัดการเลือกตั้งใน 28 เขตเลือกตั้ง กับพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล ที่ กกต. กำลังจะจัดขึ้นที่ จ.สงขลา ใน วันที่ 7 มีนาคม นี้ ว่า

ขอให้ทาง พรรคเพื่อไทย รอคำเชิญอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ก่อนจะมีการปฏิเสธ ซึ่งในการจัดการสัมมนา ครั้งนี้ เปิดเผยว่า กกต. จะเชิญ ผู้ว่าราชการจังหวัด ใน 14 จังหวัดภาคใต้ ฝ่ายปกครอง ทหาร และตำรวจ ในพื้นที่ มาพูดคุย ประเมินสถานการณ์ และกำหนดแผนงานเพื่อให้การจัดการเลือกตั้งประสบความสำเร็จด้วย อีกทั้ง เห็นว่าพรรคการเมืองดังกล่าว จะส่งผู้สมัครรับลงแข่งขันในพื้นที่ ดังนั้น การลงพื้นที่เพื่อรับทราบปัญหา ข้อเท็จจริง จึงเป็นประโยชน์ต่อพรรคการเมือง

ส่วนหากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมนั้น กกต. ก็จะทำหนังสือสั่งการ ในฐานะที่เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้เข้าร่วมด้วย สำหรับ กรณีที่รัฐบาลเตรียมพิจารณาออกพันธบัตรชำระหนี้ในโครงการรับจำนำข้าวให้กับชาวนา และส่งมาให้ กกต. พิจารณาอีกนั้น ย้ำว่าไม่มีความจำเป็นส่งมาให้ กกต. พิจารณา เนื่องจากไม่ได้อยู่ในอำนาจของ กกต. ไม่มีอำนาจตามมาตรา 181(3) ของรัฐธรรมนูญ

'ระวี'เตรียมประชุมมอบเงินช่วยชาวนา-ถกท่าทีเคลื่อนไหว

นายระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายชาวนาไทย กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ ทางแกนนำจะเดินทางไปมอบเงินจากกองทุนเครือข่ายชาวนาไทย ซึ่งตั้งขึ้นโดยเงินประเดิมจาก หลวงปู่พุทธะอิสระ แกนนำ กปปส. แจ้งวัฒนะ จำนวน 1 ล้านบาท เพื่อมอบให้ชาวนาที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโครงการรับจำนำข้าว โดยเป็นชาวนาใน จ.สิงห์บุรี 2 ราย จ.อ่างทอง จ.ชัยนาท จ.ลพบุรี อีกจังหวัดละ 1 ราย รายละ 5,000 บาท  ให้ชาวนาสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ ซึ่งแกนนำในแต่ละจังหวัด จะเป็นผู้พิจารณาความเดือดร้อนของชาวนาในพื้นที่ ว่ารายใดควรจะได้รับเงินจากกองทุน

จากนั้น แกนนำจะมีการประชุมกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวของกลุ่มชาวนา เพื่อจุดยืนในการทวงเงินจำนำข้าวที่เหลือจำนวน 1.1 แสนล้านบาท ต่อไป จนกว่าจะได้รับเต็มจำนวน

 

ชาวนาพิจิตรฮือแจ้งความเอาผิด'ยิ่งลักษณ'

นายอาวุธ เดชอุปการ แกนนำชาวนาเครือข่ายลุ่มน้ำยม พร้อมด้วย นายนราพัฒน์ แก้วทอง อดีต ส.ส.พิจิตร เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ ได้ร่วมกันลงพื้นที่ไปรับฟังความเดือดร้อนของชาวนาในเขต ต.หนองโสน ซึ่งมีชาวบ้านจาก บ้านหนองโสน บ้านป่าแซง บ้านตอรัง บ้านบึงกระบาก บ้านหนองตะเคียน บ้านไผ่ใหญ่ บ้านบึงเฒ่า บ้านแหลมเจดีย์ บ้านหนองจิก บ้านหนองจิกใต้ โดยนัดทำเวทีรับเรื่องราวร้องทุกข์กันตามศาลาวัดต่างๆ ที่ใช้เวลาพูดคุยถึง 2 วัน โดยเป็นการนัดพบแบบกลุ่มย่อยนั่งล้อมวงจับเข่าคุยกันกลุ่มละ 30-50 คน ซึ่งรวมแล้ว ก็มีชาวบ้านเกือบพันคนที่มาระบายความทุกข์ว่า ได้นำข้าวเปลือกไปจำนำตามโครงการของรัฐบาล นานกว่า 4 เดือนแล้ว ยังไม่ได้เงิน ทำให้เดือดร้อนมาก และเกรงว่าคดีจะหมดอายุความ จึงได้รวมตัวล้อมวงจับเข่าคุยกัน จึงตัดสินใจแล้วว่าจะไปขอความช่วยเหลือจาก นายนิพนธ์ จันทรเวช ประธานสภาทนายความจังหวัดพิจิตร ให้เป็นตัวแทนผู้รับมอบอำนาจเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าว

 

ชาวนา ตจว.ยังทยอยเดินทางสมทบหน้า พณ.

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวนาที่กระทรวงพาณิชย์ ขณะนี้ยังคงมีชาวนาจากจังหวัดต่างๆ ทยอยเดินทางเข้าร่วมชุมนุมมากขึ้น โดยเป็นชาวนาจาก จ.เพชรบุรี ราชบุรี และ กาญจนบุรี หลังจากที่ส่วนหนึ่งได้เดินทางไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ ปิดล้อมสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ ทางกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ได้มาเปิดจุดให้บริการรับคำปรึกษาแก้ไขปัญหาความเครียด ของกลุ่มผู้ชุมนุมชาวนา ในพื้นที่กระทรวงพาณิชย์ด้วย

และสำหรับกิจกรรมการชุมนุมที่กระทรวงพาณิชย์ ได้มีการเปิดถ่ายทอดสัญญาณจากช่องบลูสกาย ให้ผู้ชุมนุมได้ติดตามความคืบหน้าของการชุมนุมในพื้นที่ต่างๆ ในขณะที่แนวร่วมในแต่ละจังหวัด ประกาศให้ผู้ชุมนุมที่มาใหม่ หากใครต้องการจะไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. จะมีรถบริการให้

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook