กขช.ชงครม.อนุมัติงบกลาง2หมื่นล.ช่วยชาวนา

กขช.ชงครม.อนุมัติงบกลาง2หมื่นล.ช่วยชาวนา

กขช.ชงครม.อนุมัติงบกลาง2หมื่นล.ช่วยชาวนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติ กขช. ชง ครม. อนุมัติงบกลาง 2 หมื่นล้านบาท ช่วยชาวนา ระหว่างรอเงินระบายข้าว

ภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ระบุว่า ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกร โดยจะมีการขอนำงบกลาง จำนวน 1 - 2 หมื่นล้านบาท เพื่อมาช่วยเหลือความเดือดร้อนของชาวนา ในช่วงที่รอเงินจากการระบายข้าวของกระทรวงพาณิชย์

โดยจะเสนอแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรนี้ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ พร้อมทั้งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.พิจารณาด้วย แม้ กกต. จะอนุมัติให้สามารถนำงบกลางมาใช้ได้ แต่ก็อาจจะไม่ทัน ภายในอาทิตย์นี้ ตามที่ได้ให้สัญญากับทางเกษตรกร

โดยในวันที่ 28 ก.พ.นี้ จะสิ้นสุดการรับจำนำข้าวรอบ 1 ปีการผลิต 2556/57 ซึ่งเมื่อสิ้นสุดการรับจำนำข้าวแล้ว ชาวนาไม่สามารถที่จะนำข้าวมาเข้าร่วมโครงการได้ แต่ในขั้นตอนการจ่ายเงิน ที่ในขั้นตอนปกติ ชาวนาที่นำข้าวมาเข้าร่วมการรับจำนำ จะได้รับเงินภายใน 7 วัน ภายหลังนำข้าวเข้าร่วมโครงการ แต่ในตอนนี้ได้มีปัญหา รัฐบาลไม่สามารถจ่ายเงินให้กับชาวนาได้ตามกำหนดจึงอาจมีการหามาตรการช่วยเหลือชาวนาซึ่งต้องดูในขั้นตอนการรับจำนำเพื่อไม่ให้ขัดกับโครงการการรับจำนำข้าว แต่ก็ยังยืนยันที่จะจ่ายเงินให้กับชาวนาตามจำนวนที่ยังค้างไว้อยู่ ประมาณ 1.1 แสนล้านบาท

นายนิวัฒน์ธำรง ยังกล่าวว่าจะเร่งระบายข้าวให้ได้เดือนละ 1 ล้านตัน จำนวนเงิน 8 พันล้านบาท เพื่อนำเงินมาจ่ายให้กับชาวนา ซึ่งยังยืนยันว่า การจ่ายเงินให้กับชาวนาไม่เคยมีปัญหามาก่อน เพราะได้ใช้เงินจากการกู้เงินมาโดยตลอดและทางกระทรวงพาณิชย์ ก็จะนำเงินไปคืนให้การแหล่งเงินกู้ แต่ครั้งนี้รัฐบาลไม่สามารถกู้เงินได้ จึงเกิดปัญหาจ่ายเงินล่าช้าขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook