ปัญหาอุปทานในแอฟริกาหนุนราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้น

ปัญหาอุปทานในแอฟริกาหนุนราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้น

ปัญหาอุปทานในแอฟริกาหนุนราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ รายงานปัญหาอุปทานในแอฟริกา และตัวเลขเศรษฐกิจเยอรมนี หนุนราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันประจำวันที่ 25 ก.พ. 57 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับเพิ่มขึ้น 0.62 เหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ 102.82 เหรียญสหรัฐ ขณะที่เบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 0.79 เหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ 110.64 เหรียญสหรัฐ โดยราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากเหตุการณ์ความไม่สงบในลิเบีย และซูดานใต้ ที่ยังคงเป็นปัญหายืดเยื้อ

โดยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ปริมาณการผลิตลิเบียได้ปรับลดลงมาอยู่ที่ 0.23 ล้านบาร์เรลต่อวัน เป็นผลจากกลุ่มผู้ประท้วงยังคงปักหลักปิดหลุมน้ำมัน El Sharara ทำให้รัฐบาลลิเบีย ประสบปัญหาด้านงบประมาณ นอกจากนี้ กำลังการผลิตของซูดานใต้ปรับลดลงมาอยู่ที่ 0.17 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยล่าสุด รัฐบาลซูดานใต้ เตรียมอพยพพนักงานจากหลุมน้ำมันหลักในเมือง Malakal หลังจากเหตุปะทะระหว่างรัฐบาลและกลุ่มกบฏทวีความรุนแรงขึ้น

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับปัจจัยหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจเยอรมนีที่ออกมาสดใส โดยความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ(Business Climate) ปรับตัวสูงสุดนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2554 มาอยู่ที่ 111.3 มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 110.6 ส่งสัญญาณว่า เศรษฐกิจของหัวเรือหลักของสหภาพยุโรป มีแนวโน้วที่สดใสขึ้น และปัจจัยจากการประชุมกลุ่ม G20 ณ ประเทศออสเตรเลียสิ้นสุดลง โดยมีนโยบายจะเพิ่มการจ้างงานและการลงทุนในปลุ่มประเทศ รวมไปถึงการปฏิรูปทางเศรษฐกิจ โดยคาดว่า จีดีพีของกลุ่มประเทศจะปรับเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 2  ในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยมูลค่าเศรษฐกิจของกลุ่ม G20 คิดเป็นร้อยละ 85 ของมูลค่าเศรษฐกิจโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook