ธีระชัยเตือนรองผอ.สบน.เสี่ยงทำผิดกฎหมาย

ธีระชัยเตือนรองผอ.สบน.เสี่ยงทำผิดกฎหมาย

ธีระชัยเตือนรองผอ.สบน.เสี่ยงทำผิดกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีต รมว.คลัง 'ธีระชัย' เตือน รองผู้อำนวยการสำนักบริหารหนี้สาธารณะ กำลังเสี่ยงทำผิดกฎหมาย หลังส่งหนังสือจัดหาเงินกู้ให้ ธ.ก.ส.

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Thirachai Phuvanatnaranubala เตือนรองผู้อำนวยการสำนักบริหารหนี้สาธารณะ กำลังเสี่ยงจะทำผิดกฎหมายภายหลังสำนักบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง มีหนังสือลงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2557 ไปถึงรัฐวิสาหกิจต่างๆ แจ้งว่า กระทรวงการคลัง ประสงค์จะจัดหาเงินกู้ให้แก่ ธ.ก.ส.โดย ธ.ก.ส. ออกตั๋วสัญญาใช้เงิน กระทรวงการคลัง จะค้ำประกัน โดย นายธีระชัย ระบุว่า ขั้นตอนการขาย ได้ทำให้ดูเสมือน จะเป็นการประมูลทั่วไป โดยให้ผู้ซื้อประมูลขั้นต่ำ 100 ล้านบาทต่อ 1 อัตราผลตอบแทน หนังสือดังกล่าวลงนามโดย นายทวี ไอศูรย์พิศาลคีรี
รอง ผอ.สบน. ซึ่งการทำอย่างนี้ อาจทำให้ รอง ผอ.สบน. และผู้บริหารรัฐวิสาหกิจที่ให้กู้นั้นเสี่ยงที่จะเป็นผู้ร่วมกระทำความผิดกับรัฐมนตรีคลัง ฝ่าฝืนมาตรา 181 (4) เพราะเหตุใดการประมูลเพื่อกู้เงินโดยกระทรวงการคลังที่ผ่านมานั้น ทุกๆ ครั้ง จะใช้วิธีเปิดประมูลแบบเปิดเผย โปร่งใส และเป็นไปตามปฏิทินที่กำหนดล่วงหน้า ทั้งจำนวนเงิน และอายุของตราสาร

ที่สำคัญที่สุดก็คือ ผู้ที่เข้าร่วมประมูล จะต้องมีสถาบันการเงินที่ทำหน้าที่ Primary Dealers เข้าร่วมด้วยทุกราย ทุกครั้งไม่ใช่เปิดให้รัฐวิสาหกิจเข้ามาประมูลกันตรงๆ โดยไม่ผ่าน Primary Dealers ซึ่ง Primary Dealers หมายถึง สถาบันการเงินที่เป็นคู่ค้าหลักกับรัฐบาล ซึ่งผ่านการคัดเลือกจากธนาคารแห่งประเทศไทย ปัจจุบันนี้ มีอยู 10 แห่ง

ดังนั้น ในกรณีนี้ รอง ผอ.สบน. ได้เสนอให้รัฐวิสาหกิจเข้ามาประมูล เพื่อให้กู้แก่ ธ.ก.ส. แต่มิได้เป็นการประมูลแบบปกติ มิได้เป็นการประมูลที่บังคับให้ Primary Dealers ต้องเข้าร่วมประมูล และด้วยวิธีการที่ รอง ผอ.สบน. เสนอ จึงเป็นการประมูล ที่ไม่สมบูรณ์แบบ เข้าข่ายเป็นการดำเนินการที่ฉ้อฉล มีเจตนาจะให้เกิดประโยชน์แก่พรรคร่วมรัฐบาล ในช่วงเวลาที่การเลือกตั้ง ยังไม่เสร็จสิ้นบริบูรณ์ ซึ่งหากรัฐวิสาหกิจเข้าไปร่วมในขบวนการนี้ ผู้บริหารก็จะเสี่ยงที่จะมีปัญหา ทั้งในมาตรา 181 (3) และ 181 (4)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook