17บริษัทผ่านเกณฑ์ประมูลข้าวสต็อกรัฐบาล

17บริษัทผ่านเกณฑ์ประมูลข้าวสต็อกรัฐบาล

17บริษัทผ่านเกณฑ์ประมูลข้าวสต็อกรัฐบาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ประกอบการ ร่วมยื่นซองประมูลข้าวในสต็อกรัฐบาลผ่านเอเฟท คึกคัก ล่าสุด มีผู้ผ่านเกณฑ์รวม 17 บริษัท ด้าน 'ศักดา' เผย ก.พาณิชย์ พร้อมเปิดประมูลข้าวเอเฟท ต่อเนื่อง คาดจนถึงเดือน มิ.ย. ได้ 1 ล้านตัน ตามเป้า

นายสุชาติ สินรัตน์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานการเปิดซองประมูลข้าวสารในสต็อกรัฐบาล ผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ เอเฟท ครั้งที่ 6 มีผู้ประกอบการได้ยื่นซองเสนอราคา รวม 18 ราย แต่เอกสารไม่ครบถ้วน 1 ราย ทำให้เหลือผู้ร่วมประมูลเพียง 17 ราย โดยข้าวขาว 5% ปริมาณกว่า 1.6 แสนตัน มีผู้เสนอซื้อในปริมาณทั้งหมดที่เปิดประมูล ในราคาส่วนต่างระหว่าง -1.70 ถึง - 4 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ปริมาณกว่า 6.8 หมื่นตัน มีผู้เสนอซื้อเพียง 2.9 หมื่นตัน ในราคาส่วนต่างระหว่าง -1.60 ถึง -6.40 บาทต่อกิโลกรัม โดยราคาที่มีการเสนอในการประมูลครั้งนี้ นับว่าเป็นที่พอใจ

ซึ่งหลังจากนี้ คาดว่า กรมการค้าภายใน จะสามารถเจรจาต่อรองได้ภายในวันศุกร์นี้ โดยยืนยันจะดำเนินการต่อรอง เพื่อให้ได้ราคาดีที่สุด ก่อนจะอนุมัติขายนำเงินส่งคืนคลัง จ่ายจำนำข้าวชาวนา

 

"พาณิชย์" เปิดประมูลข้าวผ่านตลาดเอเฟทต่อเนื่อง

นายศักดา ทองปลาด ผู้ทำการแทนผู้จัดการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ เอเฟท กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเปิดประมูลข้าวสารในสต็อกรัฐบาลต่อเนื่อง เฉลี่ยเดือนละ 2 ครั้ง ไปจนถึงเดือนมิถุนายน 2557 โดยในเดือนมีนาคม 2557 จะเปิดประมูลในวันที่ 12 มีนาคม และวันที่ 26 มีนาคม 2557 ในปริมาณครั้งละไม่ต่ำกว่า 2 แสนตัน ซึ่งในการเปิดประมูลแต่ละครั้ง คาดว่าจะระบายข้าวได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นข้าวขาว 5% ประมาณ 1 แสนตัน หรือคิดเป็นมูลค่า 1,500 - 2,000 ล้านบาท และคาดว่า จากการระบายอย่างต่อเนื่อง และจนถึงเดือนมิถุนายน จะสามารถระบายข้าวได้ 1 ล้านตัน ตามกรอบที่ตั้งไว้ โดยคิดเป็นมูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาในการเปิดประมูลข้าวผ่านตลาดเอเฟท มาแล้ว 5 ครั้ง กระทรวงพาณิชย์อนุมัติขายข้าวไปแล้วรวมปริมาณเกือบ 3 แสนตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 2,700 ล้านบาท ส่วนในครั้งที่ 6 คาดว่า จะระบายข้าวได้เพิ่มเติมได้อีก กว่า 1 - 1.5 แสนตัน หรือเป็นมูลค่ากว่า 1.5 พันล้านบาท

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook