อสส.เผย ชาวนาฟ้องจำนำข้าวแล้ว2.4หมื่น

อสส.เผย ชาวนาฟ้องจำนำข้าวแล้ว2.4หมื่น

อสส.เผย ชาวนาฟ้องจำนำข้าวแล้ว2.4หมื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯอัยการสูงสุด เผย ขณะนี้ มีชาวนาเป็นผู้ฟ้องคดีแล้วกว่า 2.4 หมื่นคน จ่อฟ้องแพ่งเหตุรัฐไม่ออกใบประทวน

นายปรเมศ อินทรชุมนุม เลขานุการอัยการสูงสุด กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มชาวนาไปร้องต่อสำนักงานอัยการสูงสุด ให้ดำเนินคดีกับรัฐบาลว่า เมื่ออัยการรับเรื่องไว้ จะขัดกันกับอำนาจหน้าที่ของอัยการ ที่มีหน้าที่แก้ต่างคดีแทนรัฐบาลหรือไม่นั้น ตนเห็นว่า หน้าที่ของอัยการ ยังต้องให้การช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนไม่ได้รับความเป็นธรรม และคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนอีกทางหนึ่งด้วย โดยมีสำนักงานคุ้มครองสิทธิ์ และช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน หรือ สคช. ทำหน้าที่ส่วนนี้อยู่ทั่วประเทศ และมีทนายความอาสารับว่าความให้ ซึ่งขณะนี้ทางอัยการจะรับเรื่องจากชาวนาไว้ก่อน และจะนำเข้าสู่การพิจารณาในสัปดาห์หน้า

ด้าน นายสุนทร พยัคฆ์ อุปนายกฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย สภาทนายความ เปิดเผยว่า ตามที่สภาทนายความ เปิดโต๊ะรับเรื่องราวร้องทุกข์ของชาวนาทั่วประเทศตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา และที่ประชุมมีมติให้ฟ้อง นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ฐานละเมิดทางปกครอง ต่อศาลปกครองทั่วประเทศ ขณะนี้ มีชาวนาเป็นผู้ฟ้องคดีรวม 24,000 คน มีทุนทรัพย์คดีนับแสนล้านบาท สำหรับในทางปฏิบัติสภาทนายความ จะให้ประธานสภาทนายความแต่ละจังหวัดรับคำฟ้องกลาง แล้วนำไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองแต่ละจังหวัดทันที

นอกจากนี้ สภาทนายความ มีความเห็นว่า ในกรณีที่รัฐไม่ออกใบประทวนให้ชาวนา ถือเป็นการผิดสัญญา จึงมีมติให้เตรียมฟ้องคดีแพ่ง ฐานผิดสัญญาทางแพ่ง อีกส่วนหนึ่งด้วย โดยมีทนายความจำนวน 40 คน ช่วยดำเนินคดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook