CIMBประเมินเศรษฐกิจไทยติดลบ จ่อลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25 %

CIMBประเมินเศรษฐกิจไทยติดลบ จ่อลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25 %

CIMBประเมินเศรษฐกิจไทยติดลบ จ่อลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25 %
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ปรับลดเป้าหมายเศรษฐกิจไทยปีนี้เหลือร้อยละ 2.4 หากตั้งรัฐบาลใหม่ได้ภายในไตรมาส 3 โดยช่วงครึ่งปีแรกจะติดลบเกือบร้อยละ 2 พร้อมคาดว่า กนง. จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 ในเดือนหน้า

นายอมรเทพ จาวะลา หัวหน้าส่วนวิจัยเศรษฐกิจและตลาดการเงิน สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า ได้ปรับคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวร้อยละ 2.4 จากเดิมคาดไว้ที่ร้อยละ 3.4 โดยในช่วงไตรมาสแรกคาดว่า เศรษฐกิจจะติดลบร้อยละ 1.6 และติดลบร้อยละ 0.3 ในไตรมาส 2 เนื่องจากปัญหาการเมืองส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นทำให้การลงทุนและการบริโภคชะลอตัว โดยเฉพาะการเบิกจ่ายการลงทุนภาครัฐล่าช้า อีกทั้งการส่งออกไม่สามารถเป็นพระเอกผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ แม้เงินบาทจะอ่อนค่าเนื่องจากภาคการส่งออกของไทยมีปัญหาด้านโครงสร้าง นอกจากนี้ ประเมินว่าในกรณีเลวร้ายสุดหากไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ภายในไตรมาส 3 และเศรษฐกิจโลกไม่ฟื้นตัวตามที่คาดไว้ จะกระทบการส่งออกและฉุดเศรษฐกิจไทยปีนี้มีโอกาสติดลบถึงร้อยละ 1 

สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ยังประเมินว่าจากภาวะเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มถดถอยอย่างหนัก เชื่อว่าการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ในวันที่ 12 มี.ค. นี้มีโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 และทรงตัวทั้งปีไว้ที่ร้อยละ 2 ส่วนค่าเงินบาทปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 33 - 34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

ส่วนความกังวลว่าไทยจะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือนั้น ถือว่ามีความเสี่ยงถูกปรับลดมุมมองจากมีเสถียรภาพเป็นเชิงลบ แต่ไม่ถึงขั้นปรับลดเครดิต ยกเว้นปัญหาการเมืองยืดเยื้อ 6 - 12 เดือน จะทำให้ประเทศไทยอาจถูกปรับลดเครดิต

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook