สามี-ภรรยามะกันเจอสมบัติร้อยล้าน

สามี-ภรรยามะกันเจอสมบัติร้อยล้าน

สามี-ภรรยามะกันเจอสมบัติร้อยล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คู่สามี-ภรรยา ชาวแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา กลายเป็นมหาเศรษฐีในพริบตา หลังจากพาสุนัขออกไปเดินเล่นในสวน แล้วเจอสมบัติของโลกยุคใหม่เป็นเหรียญทอง รวมมูลค่าราว 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 330 ล้านบาท ฝังอยู่ใต้ต้นไม้เก่าแก่

นายเดวิด ฮอลล์ ผู้ร่วมก่อตั้งสำนักงานประเมินมูลค่าเหรียญกษาปณ์ แห่งเมืองซานตา แอนนา ที่เข้าไปตรวจสอบการค้นพบเหรียญทองครั้งนี้ เปิดเผยเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ว่าเหรียญทองที่พบมีทั้งหมด 1,427 เหรียญ เป็นเหรียญที่ผลิตขึ้นในช่วงปี ค.ศ.1847-1894 เป็นเหรียญที่ยังไม่ได้ถูกนำมาใช้ และแม้ว่าเหรียญทองบางเหรียญจะมีมูลค่าจริงๆ ไม่มากไปกว่า 28,000 ดอลลาร์สหรัฐ แต่บางเหรียญก็เป็นเหรียญที่หายาก และอาจจะมีมูลค่าสูงถึงเกือบ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ด้านนายโดนัลด์ คากิน ซึ่งเป็นตัวแทนของคู่สามี-ภรรยาที่พบเหรียญทองดังกล่าว เปิดเผยว่า สามี-ภรรยาคู่นี้อาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้มานานหลายปีแล้ว แต่ไม่รู้ว่าใครเป็นคนฝังเหรียญทองเหล่านี้เอาไว้ ทั้งคู่ไม่ต้องการที่จะเปิดเผยชื่อเสียงแท้จริงของตัวเอง เนื่องจากไม่ต้องการให้คนอื่นเข้าไปในพื้นที่บ้านเพื่อขุดหาขุมทรัพย์อีก สำหรับเหรียญทองที่ขุดพบทั้งคู่วางแผนไว้ว่าจะนำออกขายผ่านทางเว็บไซต์อเมซอน และจะเก็บเหรียญบางเหรียญเอาไว้เท่านั้น โดยเงินที่ได้ก็จะนำไปใช้จ่ายหนี้สินต่างๆ และบริจาคให้กับองค์การกุศลท้องถิ่นต่อไป

ขณะที่เอเอฟพีรายงานว่า สามี-ภรรยา มีชื่อว่า จอห์น และแมรี อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยนายจอห์นเล่าว่า วันหนึ่งขณะที่กำลังพาสุนัขเดินเล่นในบริเวณสวนของบ้าน ก็พบว่ามีกระป๋องเก่าๆ ผุดขึ้นมาบนพื้นดินทางเดินที่เดินกันอยู่ทุกวันมาหลายปีแล้ว จึงได้ขุดเอากระป๋องขึ้นมาแล้วนำกลับบ้าน ก็พบว่าภายในมีเหรียญทองอยู่เต็มไปหมด หลังจากนั้น จึงใช้เครื่องมือตรวจจับโลหะไปตรวจบริเวณที่ดินดังกล่าว ก็พบว่ามีกระป๋องแบบเดียวกันอีก 8 กระป๋อง รวมมีเหรียญทองอยู่กว่า 1,400 เหรียญ

ด้านนายเดวิด แมคคาร์ธี ประธานบริษัทสะสมเหรียญ คากิน อิงค์ กล่าวว่า เหรียญทองเหล่านี้อยู่ในสภาพที่เกือบจะสมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่าผู้ที่นำเหรียญทองพวกนี้มาฝังไว้ นำเหรียญมาฝังในทันทีหลังจากเหรียญถูกนำออกมาจากโรงผลิต และถือเป็นการค้นพบขุมทรัพย์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในสหรัฐอเมริกา

ขณะที่มีรายงานว่าก่อนหน้าที่เหรียญทองเหล่านี้จะถูกนำออกขายทางสมาคมนักสะสมเหรียญอเมริกันได้ขอยืมเหรียญทองบางส่วนไปแสดงที่งานแสดงเหรียญแห่งชาติที่จะจัดขึ้นที่เมืองแอตแลนตา ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ (เอพี/เอเอฟพี)

 

ที่มา นสพ.มติชน

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ สามี-ภรรยามะกันเจอสมบัติร้อยล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook