ไทยเสี่ยงถูกหั่นเครดิตหากการเมืองยืดเยื้อ6-12ด.

ไทยเสี่ยงถูกหั่นเครดิตหากการเมืองยืดเยื้อ6-12ด.

ไทยเสี่ยงถูกหั่นเครดิตหากการเมืองยืดเยื้อ6-12ด.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ระบุ ไทยเสี่ยงมากที่จะถูกหั่นเครดิต หากปัญหาการเมืองยืดเยื้อ 6 - 12 เดือนข้างหน้า

นายอมรเทพ จาวะลา หัวหน้าส่วนวิจัยเศรษฐกิจและตลาดการเงิน สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สำนักวิจัยฯ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจครึ่งปีแรกจะถดถอยโดยอาจหดตัว 1.6% ในไตรมาสแรกและหดตัว 0.3% ในไตรมาส 2 แต่เชื่อว่าถ้ามีการจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จภายในไตรมาส 3 และฟื้นความเชื่อมั่นกลับมา เศรษฐกิจจะกลับมาเร่งตัวได้ในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้มองว่า ทั้งปี 2557 เศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ 2.4% ซึ่งเป็นการปรับลดประมาณการที่เคยคาดการณ์การเติบโต จีดีพี ปี 2557 ไว้ที่ 3.4% เมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ยอมรับถ้าปัญหาการเมืองยืดเยื้อและไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ภายในไตรมาส 3 มีโอกาสที่เศรษฐกิจไทยจะเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ ซึ่งมองว่ากรณีเลวร้ายที่สุด จีดีพี ปี 2557 อาจหดตัว 1% และถ้าหากปัญหาทางการเมืองยืดเยื้อต่อไปภายใน 6 - 12 เดือนข้างหน้า อันส่งผลต่อเศรษฐกิจและกระทบความเชื่อมั่นอย่างต่อเนื่อง มีความเสี่ยงอย่างมากที่ไทยจะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ

นายอมรเทพ กล่าวอีกว่า สิ่งที่น่าจับตาคือ การประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐฯ ที่จะประชุมวันที่ 19 มี.ค. 2557 ซึ่งถ้าสหรัฐฯ ถอนมาตรการ QE และหยุด QE เร็วกว่าที่หลายคนคาด คือ กลางปีนี้ เงินจะไหลออกจากภูมิภาคมากขึ้น และเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าได้ โดยมองว่า ค่าเงินบาทอาจอ่อนค่าแตะ 33.50 บาท/เหรียญสหรัฐฯ ในไตรมาสแรก และอาจอ่อนค่าไปถึงระดับ 34.00 บาท/เหรียญสหรัฐฯ ในสิ้นปีนี้ หรืออ่อนค่ามากกว่านี้ หากเกิดวิกฤติการเงิน ซึ่งรอบนี้อาจได้รับขนานนามว่าเป็น “International Buffet Crisis” ไม่ใช่เพียง Hamburger Crisis หรือวิกฤติต้มยำกุ้งเหมือนในอดีต ส่วนทิศทางอัตราดอกเบี้ย มีโอกาสที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับลดอตราดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ในการประชุมวันที่ 12 มี.ค. 2557

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook