ซีไอเอ็มบีเตือนบาทอ่อนค่าแตะ 33.50 บาท

ซีไอเอ็มบีเตือนบาทอ่อนค่าแตะ 33.50 บาท

ซีไอเอ็มบีเตือนบาทอ่อนค่าแตะ 33.50 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เตือนภาคธุรกิจระวังความผันผวนเงินบาทอ่อนค่าแตะ 33.50 บาท ช่วงกลางเดือน มี.ค. เนื่องจากเฟดอาจถอนมาตรการคิวอีแรงกว่าปกติและคาดการณ์ธนาคารแห่งประเทศไทยจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกร้อยละ 0.25

นายอมรเทพ จาวะลา หัวหน้าส่วนวิจัยเศรษฐกิจและตลาดการเงิน สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ประเมินว่าในช่วงต้นเดือน มี.ค. มีแนวโน้มที่เงินทุนยังคงไหลออกจากไทยต่อเนื่อง เพราะคาดว่าการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ในวันที่ 19 มี.ค.นี้ จะมีมติถอนมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) เร็วขึ้น และในปริมาณที่มากกว่าปกติเดือนละ 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็น 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประกอบกับการคาดการณ์ที่ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 ในวันที่ 12 มี.ค.นี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมือง

โดยผลของเงินไหลออกนี้ คาดว่าจะทำให้เงินบาทผันผวนอ่อนค่าถึงระดับ 33.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ช่วงกลางเดือน มี.ค. จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 32.62 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แต่จะไม่ส่งผลให้สภาพคล่องของภาคธนาคารตึงตัว ซึ่งในช่วงนี้ภาคธุรกิจที่ทำธุกิจการค้าและลงทุนระหว่างประเทศต้องเพิ่มความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ

อย่างไรก็ตาม แม้ปัญหาการเมืองจะมีผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและระดับหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นจากนโยบายจำนำข้าว แต่เชื่อว่าไทยจะไม่ถูกปรับลดเครดิตจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลก คาดว่าอาจเพียงปรับมุมมองจากมีเสถียรภาพเป็นมุมมองเชิงลบ ยกเว้นไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ในช่วง 6 - 12 เดือนข้างหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook