ส.ค้าปลีกมองกปปส.เหลือเวทีเดียวกระตุ้นศก.

ส.ค้าปลีกมองกปปส.เหลือเวทีเดียวกระตุ้นศก.

ส.ค้าปลีกมองกปปส.เหลือเวทีเดียวกระตุ้นศก.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมค้าปลีก มอง กปปส. ยุบเหลือเวทีเดียว ช่วยกระตุ้น ปชช. ซื้อของ คงเป้าค้าปลีกปีนี้ 6-7%

น.ส.บุษบา จิราธิวัฒน์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า ทางสมาคมได้คาดการณ์ตัวเลขการค้าปลีกนับจากนี้ ขยายตัวดีขึ้นหลังจากแนวโน้มสถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลาย โดยกลุ่ม กปปส. ได้ยุบรวมเวทีการชุมนุมไปอยู่ในสวนลุมพินีเพียงแห่งเดียว ทำให้ภาคประชาชนและภาคการท่องเที่ยว มีการจับจ่ายสินค้ามากขึ้น นอกจากนี้ หากมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะสามารถดึงนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาในประเทศไทยได้อีกครั้ง ส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้น ซึ่งภาคเอกชนยังคาดหวังว่า จะเห็นนักท่องเที่ยว 26 ล้านคน ภายในปีนี้ อีกทั้ง คาดหวังให้รัฐบาลชุดใหม่ คงมาตรการภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7 และพิจารณาปรับลดภาษีสินค้าแบรนด์เนมต่างๆ เพื่อดึงดูดการจับจ่ายของนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ปัญหาทางการเมืองส่งผลกระทบต่อการค้าปลีก ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว ต่อเนื่องถึงไตรมาสที่ 1 ทำให้คาดว่า ยอดค้าปลีกทั้งปีจะขยายตัวร้อยละ 6-7 สะท้อน GDP ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) คาดการณ์ว่าจะขยายตัวประมาณร้อยละ 2.5 โดยไตรมาสที่ 1 คาดว่า ยอดค้าปลีกจะขยายตัวที่ร้อยละ 2-3

อย่างไรก็ตาม เพื่อรวมกระตุ้นเศรษฐกิจ ทางกลุ่มผู้ประกอบการค้าปลีก ยังเดินหน้าการลงทุนตามแผนงานอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้จะมีการขยายสาขาเพิ่มใกล้เคียงกับปีที่แล้ว คือ มากกว่า 2,000 สาขา ทั้ง คอนวีเนี่ยนสโตร์ ซูเปอร์มาเก็ต ซูเปอร์เซ็นเตอร์ และดีพาร์ทเมนต์สโตร์ และกลุ่มร้านค้าเฉพาะทาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook