ธนวรรธน์ชี้หากไร้รบ.ใหม่GDPปี57อาจติดลบ1%

ธนวรรธน์ชี้หากไร้รบ.ใหม่GDPปี57อาจติดลบ1%

ธนวรรธน์ชี้หากไร้รบ.ใหม่GDPปี57อาจติดลบ1%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ธนวรรธน์' ชี้ สถานการณ์การเมืองฉุดเศรษฐกิจปี 57 โต 2-3% หากไม่มีรัฐบาลใหม่ อาจติดลบ 1% จี้เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การเมืองที่ยังไม่คลี่คลายขณะนี้ เป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อการปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย หรือ GDP ปี 2557 เหลือร้อยละ 2-3 จากเดิมที่ร้อยละ 3-4

ทั้งนี้ หากปัญหาการเมืองยังไม่ยุติ และจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้ทันครึ่งปีแรก เศรษฐกิจจะไม่ขยายตัว และหากเลยไปจนถึงปลายไตรมาสที่ 3 ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เศรษฐกิจในปีนี้ อาจจะติดลบร้อยละ 1 สำหรับการส่งออกไทยในปีนี้ จะขยายตัวเพียงร้อยละ 3-5 จากเดิมที่ร้อยละ 5 จากแรงกดดันของปัญหาความขัดแย้งจากยูเครนและรัสเซีย ทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น และอาจส่งผลให้การฟื้นตัวชองเศรษฐกิจโลกไม่เป็นไปตามคาด

ขณะที่ การพยุงเศรษฐกิจนั้น รัฐบาลรักษาการต้องเร่งกระตุ้นการท่องเที่ยว ด้วยการรักษาบรรยากาศทางการเมืองไม่ให้เกิดความุรนแรง ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งเร่งส่งเสริมการค้าชายแดน และการลงทุนของภาคเอกชน โดยหากมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ จะต้องเร่งปฏิรูปภาคการเมืองให้มีเสถียรภาพ เพื่อป้องกันไม่ให้นักลงทุนถอนการลงทุนออกจากประเทศ และเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook