อัยการชงฟ้องช่วยชาวนา-วิรัตน์เชื่อปปช.ชี้มูลนายกฯ

อัยการชงฟ้องช่วยชาวนา-วิรัตน์เชื่อปปช.ชี้มูลนายกฯ

อัยการชงฟ้องช่วยชาวนา-วิรัตน์เชื่อปปช.ชี้มูลนายกฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัยการ ทยอยฟ้องศาลปกครอง เรียกค่าเสียหายโครงการจำนำข้าวให้กับชาวนาวันนี้ ด้าน 'วิรัตน์' มั่นใจ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด นายกฯ โกงจำนำข้าวแน่ ขณะ ชาวนา พณ. ยังไม่เคลื่อนไหววันนี้

นายปรเมศว์ อินทรชุมนุม เลขานุการสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ในวันนี้ ทางอัยการสูงสุด จะสามารถยื่นคำฟ้องชุดแรก ของชาวนาจากจังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 20 ราย ซึ่งเอกสารครบถ้วน โดยจะเรียกร้องค่าเสียหายกว่า 400 ล้านบาท ต่อศาลปกครองได้ก่อนเที่ยงโดยจะยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เช่น นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ องค์การคลังสินค้า หรือ อคส. และกระทรวงพาณิชย์  

อีกทั้ง คาดว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 6 มี.ค. จะฟ้องเพิ่มเติมอีก 20 ราย ที่เอกสารครบ ซึ่งเป็นชาวนาจากจังหวัดชัยนาท กาญจนบุรี และกำแพงเพชร

 

วิรัตน์ เชื่อป.ป.ช.ชี้มูลนายกฯโกงข้าว

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. เชื่อว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. จะชี้มูลความผิด นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเนื่องจากละเว้นปฏิบัติหน้าที่ อีกทั้งมั่นใจหลักฐานที่ ป.ป.ช.ได้เก็บรวบรวมพยานต่างๆเพียงพอจะเอาผิดนายกรัฐมนตรีได้ ซึ่งโครงการดังกล่าวสร้างความเสียหายให้กับประชาชนและประเทศอย่างมหาศาล

ด้าน นางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีต ส.ว.กทม. เชื่อว่า นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี อาจผิดกฎหมายเลือกตั้งและขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 181 กรณีนำงบกลาง 2 หมื่นล้าน ไปจ่ายให้กับเกษตรกรชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว เนื่องจาก นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ได้พ้นสภาพตามวาระแล้ว จึงเท่ากับเอาเปรียบในการหาเสียงเลือกตั้ง

 

ชาวนา พณ.ยังไร้ท่าทีความเคลื่อนไหว

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวนา ในวันนี้ ที่กระทรวงพาณิชย์ ทางผู้ชุมนุมยังคงปักหลักชุมนุมรวมตัวอย่างสงบ โดยหลังจากเสร็จสิ้นการปฏิบัติภารกิจส่วนตัวแล้ว ก็ได้มารวมตัวติดตามข่าวสารผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่องบลูสกาย เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของการชุมนุมในกลุ่มต่างๆ ซึ่งในวันนี้ ยังไม่มีรายงานว่าทางกลุ่มชาวนาจะมีการเคลื่อนไหวไปนอกสถานที่

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ ทางกระทรวงพาณิชย์ จะมีการจัดฝึกอบรมอาชีพ งานฝีมือ ให้กับชาวนา เพื่อให้เป็นอาชีพเสริมและมีรายได้เลี้ยงตัวเองขณะที่ร่วมชุมนุมอยู่ที่กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งทางกลุ่มชาวนาในขณะนี้ ก็ได้มีการทอผ้า และทำหมวกจากผ้าขาวม้าขายเพื่อสร้างรายได้บางส่วนอยู่ก่อนแล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook