TMBคาดกนง.คงดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ2.25

TMBคาดกนง.คงดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ2.25

TMBคาดกนง.คงดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ2.25
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี คาด กนง. คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 2.25 ในการประชุมวันที่ 12 มี.ค.ที่จะถึงนี้

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics ยืนมุมมองว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 12 มี.ค.จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับร้อยละ 2.25 เกือบตลอดทั้งปีนี้ ซึ่งถือว่าเป็นระดับผ่อนคลายเพียงพอที่จะช่วยหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2557

ทั้งนี้ ศูนย์วิเคราะห์ฯ มีความเห็นสอดคล้องกับรายงานประชุม กนง.ครั้งก่อนว่า ความไม่แน่นอนทางการเมือง ที่กำลังส่งผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจนั้น เป็นเพียงปัจจัยเสี่ยงระยะสั้น ซึ่งพื้นฐานของเศรษฐกิจไทย ยังสามารถรองรับได้ และจากตัวเลขของภาคการคลัง ระบุว่า ในช่วง 4 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2557 การเบิกจ่ายยังคงขยายตัวได้ถึงร้อยละ 7.5 ซึ่งในส่วนการเบิกจ่ายงบลงทุนนั้น เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน ทำให้เม็ดเงินจากภาครัฐนั้น ไม่ได้สูญหายไปจากระบบทั้งหมดอย่างที่หลายฝ่ายกังวล ส่วนในการส่งออกไปยังคู่ค้าหลักอย่าง สหรัฐฯ ยุโรป และญี่ปุ่น ก็ล้วนมีการขยายตัว ช่วยผลักดันการส่งออกของไทยในระยะต่อไป

อย่างไรก็ตาม ความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้น หากมีการเจรจากันก็เป็นสัญญาณบวก หากความวุ่นวายจบลงโดยเร็ว ความเชื่อมั่นของภาคเอกชน ก็จะสามารถฟื้นตัวกลับมาได้ในช่วงเวลาอันสั้น ดังนั้น ปัจจัยที่เสริมให้มีการคงดอกเบี้ย น่าจะยังมีน้ำหนักมากกว่าปัจจัยทางด้านที่หนุนให้มีการลดดอกเบี้ยจึงอาจเร็วเกินไปที่ กนง.จะตัดสินใจลดดอกเบี้ยในครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook