รูดม่าน"บางกอก รายสัปดาห์" ปิดตำนานนิตยสาร(เคย)ยอดขายสูงสุด บนเส้นทางเหยียบ60ปี

รูดม่าน"บางกอก รายสัปดาห์" ปิดตำนานนิตยสาร(เคย)ยอดขายสูงสุด บนเส้นทางเหยียบ60ปี

รูดม่าน"บางกอก รายสัปดาห์" ปิดตำนานนิตยสาร(เคย)ยอดขายสูงสุด บนเส้นทางเหยียบ60ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นอีกหนึ่งเรื่องน่าใจหายของวงการนิตยสารไทย ปิดท้ายศุกร์สุดสัปดาห์ 7 มีนาคม 2557 ก็ว่าได้ หลังมีการแจ้งออกมาผ่านหลายช่องทางว่า นิตยสาร "บางกอก รายสัปดาห์"  ที่มีอายุเกือบ 60 ปี กำลังจะปิดตัวลง แล้ว

ถ้าเอ่ยถึง "บางกอก รายสัปดาห์" เชื่อแน่ว่า บรรดาเด็กรุ่นใหม่ๆ อาจไม่คุ้นนัก แต่ถ้าเป็นนักอ่าน รุ่นคุณพ่อ คุณแม่ ปู่ ยา ตา ยาย ลุง ป้า  น่า อา เชื่อแน่ว่า น้อยคนนักที่ไม่รู้จัก  โดยเฉพาะผู้ที่นิยมวรรณกรรมประเภทนวนิยาย

แรกเริ่มเปิดตัวนั้น นิตยสารบางกอกเกิดขึ้นจากการร่วมกันก่อตั้งของวิชิต โรจนประภา และ ศรี ชัยพฤกษ์  เนื้อหาเป็นแนวนวนิยายที่จับกลุ่มไปที่กลุ่มวัยรุ่นชายของยุคเบบี้บูม เนื่องจากออกไปแนวๆ การต่อสู้ผจญภัย มากกว่า รักโรแมนติก โดยมีนิตยสารที่ติดตลาดเป็นคู่แข่งเบอร์สำคัญ ณ ตอนนั้น คือ  "เพลินจิตต์" 

งานเขียนผ่านปลายปากกา ของ  ศรี ชัยพฤกษ์  นักเขียนมือฉมัง สุดยอดของคารมคมคายผ่านตัวหนังสือในสมัยบุกเบิกนั้น  สนุก  ตื่นเต้น ชวนติดตาม  นั่นจึงจุดประกายให้ นิยายเรื่องทุกเรื่องที่ถูกนำมาลงไว้ในนิตยสารบางกอก  ได้รับความนิยม ในเวลาอันรวดเร็ว  ผู้คนทางบ้าน ต่างพากันติดงอมแงม และหลายคนก็อยากจะปล่อยของ พากันเขียนงานส่งเข้ามาเพื่อให้ได้มีโอกาสตีพิมพ์ลงใน "นิตยสารบางกอก"  กับเขาบ้าง

หากเรื่องของใคร มีเนื้อหาสนุกถูกใจคนอ่าน หรือกำลังเป็นที่นิยมในกระแสสังคม นิยายเรื่องนั้นๆ ก็จะกลายเป็น แม่เหล็กที่คอยดึงดูดให้คนต้องซื้ออ่าน ติดตามกันไป และพลอยให้ต้องคอยซื้อหาอ่านกันในทุกสัปดาห์ เพื่อไม่ให้ขาดตอนความระทึกอย่างต่อเนื่อง

นักเขียนดังๆ ที่เรียกว่า เป็นลายเซ็น ของ บางกอกรายสัปดาห์ ที่นักอ่านนิยาย คุ้นเคยกันดี มีอาทิ นาวาเอก วิพันธุ์ ชมะโชติ เจ้าของนามปากกา "พันทิวา"  , ต๊ะ ท่าอิฐ  , เพชร สถาบัน,  ศักดิ์ สุริยา   รวมถึง อรชร เป็นต้น

แต่ต่อมารูปแบบของนิตสารเล่มนี้ ก็ค่อยๆเปลี่ยนมาเอาใจสาวๆ มีรูปสวยๆ มีเรื่องรักใคร่ ความงาม การแต่งตัวเพิ่มเข้ามา แต่นิยายต่างๆ ก็ยังคงอยู่ครบถ้วน แถมครบอรรถรสกว่าเดิม 

ว่ากันว่า "บางกอก รายสัปดาห์" นี่ล่ะ เป็นต้นแบบของการนำหญิงสาวจากวงการบันเทิง-นางงาม มาขึ้นปก  ให้กับนิตยสารรุ่นหลังอย่าง ดิฉัน อิมเมจ ฯลฯ

ความฮ็อตฮิต ของ นิตยสารบางกอก  มีมากถึง ขนาดเคยได้รับการยอมรับจากการสำรวจทำสถิติว่า เป็นหนังสือนิตยสาร ที่มียอดพิมพ์สูงที่สุดในประเทศไทย 

ตลอดระยะเวลา อันยาวนาน  นิตยสารบางกอกรายสัปดาห์ ก็ผลัดเปลี่ยนผู้บริหารไปหลายรุ่น ส่วนใหญ่ก็เป็นนักเขียนรุ่นเก๋า ที่คร่ำหวอดอยู่ในแวดวงนิยาย มาอย่างโชกโชน กระทั่งล่าสุดบรรณาธิการ  คือ ธาดา เกิดมงคล


แม้ปัจจุบัน ยุคสมัยจะเปลี่ยนไป มีนิตยสารเกิดขึ้นมากมาย  ความนิยมในเรื่องของนิยาย ก็ค่อยๆ คลายลงไป เพราะมีนักเขียนหน้าใหม่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องบนสังคมออนไลน์ และตามหนังสือรวมเล่มของสำนักพิมพ์ต่างๆ นั่นอาจทำให้ นิตยสารบางกอกอาจได้รับผลกระทบจากกลุ่มผู้อ่านที่ค่อยๆ ลดน้อยลง  แต่ถึงกระนั้น ในสังคมต่างจังหวัด หรือตามร้านเสริมสวย ร้านนั่งเล่นต่างๆ ก็ยังเห็น นิตยสารเก่าแก่ดังกล่าววางให้เลือกหยิบอ่านบ้างอยู่ ด้วยเนื้อหา สาระ ต่างๆ ล้วนอัดสารแน่นครบถ้วน ทั้งสุขภาพ ความงาม ปกิณกะ  ธรรมะ ศิลปะ  และที่ขาดไม่ได้ คือ นิยาย  

โดยที่ราคายังไม่ได้หนี จาก 20 บาทไปไหน...


นี่คงเป็นการเดินทางมาถึงมาถึงจุดอิ่มตัว ของ "นิตยสาร บางกอก รายสัปดาห์" เสียแล้ว ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่  เชื่อว่า บรรดามิตรรักนักอ่าน ที่เป็นแฟนคลับเหนียวแน่นมาตั้งแต่รุ่นปู่ รุ่น ย่า คงรู้สึกเสียดาย กับการปิดตัวครั้งนี้ไป ไม่ใช่น้อย

จากนี้เราคงจะได้เห็น "บางกอก รายสัปดาห์" ฉบับที่ 2917 วันที่ 31 มีนาคม เป็นฉบับสุดท้าย ที่ถูกตีพิมพ์...เป็น ตำนาน ให้คนรุ่นหลัง ได้รำลึกความคิดถึงตลอดไป...

เรื่องโดย...ตามลม

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ ของ รูดม่าน"บางกอก รายสัปดาห์" ปิดตำนานนิตยสาร(เคย)ยอดขายสูงสุด บนเส้นทางเหยียบ60ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook