ครบ 100 ปี "สนามบินดอนเมือง" รำลึกความทรงจำ "ย้ายบริการ-น้ำท่วม-ชุมนุมการเมือง"

ครบ 100 ปี "สนามบินดอนเมือง" รำลึกความทรงจำ "ย้ายบริการ-น้ำท่วม-ชุมนุมการเมือง"

ครบ 100 ปี "สนามบินดอนเมือง" รำลึกความทรงจำ "ย้ายบริการ-น้ำท่วม-ชุมนุมการเมือง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ศูนย์กลางการเดินทางด้วยอากาศยานสำหรับคนกรุงเทพฯจะมีอายุครบ 100 ปีในวันที่ 8 มีนาคมนี้ หลังจากวันเดียวกันเมื่อพ.ศ. 2457 นายทหาร 3 นายนำเครื่องบินจากสนามบินสุวรรณภูมิมาลงที่สนามบินดอนเมืองเป็นเที่ยวบินปฐมฤกษ์ครั้งแรกของ "สนามบินดอนเมือง"

ท่าอากาศยานดอนเมืองถือเป็นรากฐานการบินและเป็นหนึ่งในสนามบินที่สร้างขึ้นเป็นลำดับแรกๆของประเทศไทยผ่านการเปลี่ยนแปลงและสถานการณ์ต่างๆมาหลายครั้งโดยภายหลังกองทัพเข้ามาปรับปรุงในช่วงแรกสนามบินถูกใช้ชื่อว่า"สนามบินดอนเมือง"จนเมื่อปีพ.ศ.2498ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น "ท่าอากาศยานกรุงเทพฯ" หลังบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดใช้งานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2549 "ท่าอากาศยานกรุงเทพฯ" จึงเปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น "ท่าอากาศยานดอนเมือง" เมื่อช่วง 2550

ประชาชนชาวไทยยังจำช่วงเวลาการประกาศปรับเปลี่ยนการบริการสนามบินหลังบริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดใช้งานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอย่างเป็นทางการ ช่วงรอยต่อการเปลี่ยนผ่านมีประชาชนจำนวนมากมาเก็บภาพบรรยากาศสนามบินดอนเมืองในคืนวันที่ 27 ก.ย.ก่อนสนามบินดอนเมืองเปลี่ยนรูปแบบไปให้บริการเครื่องบินส่วนตัวและเครื่องเช่าเหมาลำล่วงเลยมาจนถึงช่วงที่กลับมาใช้งานอีกครั้ง สนามบินดอนเมืองยังเคยประสบปัญหาน้ำท่วมเมื่อปลายปี 2554 แม้ว่ารัฐบาลจะไม่สามารถป้องกันสนามบินดอนเมืองซึ่งถูกใช้เป็นศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยไว้ได้จนต้องถอยไปใช้สำนักงานบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) แต่หลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายหลายฝ่ายเร่งกลับมาบูรณะซ่อมแซมรันเวย์ที่ถูกน้ำท่วมจนสามารถกลับมาให้บริการปกติได้จนถึงวันนี้

ปัจจุบันสนามบินดอนเมืองได้รับการพัฒนาปรับเปลี่ยนให้เป็นท่าอากาศยานรองรับสายการบินต้นทุนต่ำตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อปี2555โดยว่าที่เรืออากาศโทจตุรงคพลสดมณีผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภายหลัง ทดม.เปิดให้บริการเต็มรูปแบบอีกครั้งเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2555 ท่าอากาศยานใช้อาคารผู้โดยสารอาคาร 1 ให้บริการ โดยทดม.มีศักยภาพรองรับผู้โดยสารได้ 18.5 ล้านคนต่อปี และในปัจจุบันมีสายการบิน Low Cost ที่ทำการบินประจำ จำนวน 7 สายการบิน ได้แก่ สายการบินไทยแอร์เอเชีย, สายการบินอินโดนีเซียแอร์เอเชีย, สายการบินแอร์เอเชีย, สายการบินโอเรียนท์ไทย, สายการบินนกแอร์, สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ และสยาม จีเอ

ว่าที่เรืออากาศโท จตุรงคพล เปิดเผยอีกว่า ท่าอากาศยานยังมีศักยภาพและมีโอกาสรองรับการเติบโตสำหรับเส้นทางการบินในภูมิภาคได้อีกมาก ขณะที่ปีนี้ ทดม.ยังมีแผนพัฒนาปรับปรุงพื้นที่อีกหลายรายการ มีเป้าหมายให้ทดม.รองรับผู้โดยสาร 30 ล้านคนต่อปีภายในปี 2559 และปรับปรุงระบบบริหารจัดการทั้งผู้โดยสารภายในประเทศทั้งขาเข้าและขาออกให้สะดวกและบริการรวดเร็วขึ้น

ในช่วงสถานการณ์การเมืองช่วงหลายปีที่ผ่านมาสนามบินดอนเมืองมักถูกใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติการของหลายฝ่าย ปัจจุบันท่าอากาศยานยังสามารถให้บริการอย่างต่อเนื่องแม้ว่าจำนวนผู้โดยสารส่วนเที่ยวบินระหว่างประเทศจะลดลงในช่วงเหตุการณ์วุ่นวายแต่สำหรับผู้โดยสารในประเทศยังมีสถิติเพิ่มขึ้นจากเหตุผลหลายปัจจัยทั้งจากเรื่องบริการที่หลากหลายจากสายการบินและเรื่องแรงดึงดูดในประเทศอื่นๆเช่นการลงทุนและการท่องเที่ยว

ระยะเวลาหนึ่งทศวรรษของสนามบินดอนเมืองผ่านร้อนผ่านหนาวและผ่านน้ำมาหลายระลอกหลังจากนี้ ท่าอากาศยานดอนเมืองจะยังเดินหน้าปรับปรุง และพัฒนาเหมือนเช่นที่ผ่านมา สำหรับวาระครบรอบ 100 ปีของ ทดม. ท่าอากาศยานยังมีจัดกิจกรรมต่อเนื่องตลอดปีและจะมีการเปิดงานครบรอบ 100 ปีในวันที่ 8 มีนาคม 2557 ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ในงานมีกิจกรรม การแสดง และนิทรรศการที่ให้ข้อมูลแก่ผู้ใช้บริการถือเป็นการร่วมรำลึกความทรงจำการเดินทางที่ผ่านมาไปพร้อมๆกัน 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook